“Tả người xấu dễ hơn”, cô bé lớp 5 gây xôn xao

Thứ năm, ngày 03/03/2011 13:34 PM (GMT+7)
Khi được hỏi tại sao lại chọn nhân vật người anh tham lam trong "Cây khế" mà không chọn người em hiền lành dễ mến. Vân hồn nhiên: "Vì miêu tả người xấu dễ hơn người tốt cô ạ".
Bình luận 0

"Triết lý về quy luật của xã hội tham lam sẽ bị trả giá" được thể hiện bằng những từ ngữ vừa ngây thơ vừa chín chắn trong một bài văn của một học sinh lớp 5 khiến khá nhiều người thú vị và bất ngờ.

Đó là bài văn của em Đinh Thùy Vân, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Với đề bài "Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã học" Thùy Vân đã chọn nhân vật người anh tham lam trong truyện cổ tích Cây khế. Đã là người dân Việt Nam thì chắc hẳn ai cũng biết đến câu chuyện cổ tích này, nhưng chưa một ai biết người anh tham lam đáng ghét trong chuyện hình dáng tròn méo như thế nào, bước đi dáng người ra sao.

>> Đọc bài văn lạ của cô bé “Tả người xấu dễ hơn”

 img
Tác giả bài văn gây xôn xao dư luận - Em Đinh Thùy Vân

Bài văn không chỉ ấn tượng bởi sự tưởng tượng độc đáo, cách miêu tả ấn tượng và sinh động mà còn ấn tượng từ cách dùng câu từ khá mạch lạc. Đặc biệt là cách dùng từ có ý nghĩa đặc biệt khiến cho người đọc đi từ thú vị này đến thú vị khác. Những chi tiết chính của câu chuyện được đưa vào một cách khéo léo sinh động khiến người đọc vừa hình dung được nhân vật mà vẫn hiểu được nội dung.

Chủ nhân trí tưởng tượng phong phú này khiến người tiếp xúc ấn tượng ngay bởi đôi mắt to tròn, linh hoạt tỏ rõ vẻ thông minh, cách nói chuyện khá tự tin.

Trong câu chuyện với phóng viên, có những suy nghĩ ngây thơ, non nớt của một học sinh lớp 5 nhưng đôi khi khiến người nghe phải ngạc nhiên bởi những suy nghĩ có phần chín trước tuổi.

Khi được hỏi tại sao lại chọn nhân vật người anh tham lam mà không chọn người em hiền lành dễ mến. Vân hồn nhiên: "Vì miêu tả người xấu dễ hơn người tốt cô ạ". Và với cô bé học sinh lớp 5 đó, người xấu là những người tham lam và có cái bụng rất béo và rất hay quát tháo người khác.

"Bố mẹ cháu không kể về những người tham lam cho cháu nghe nhưng cháu ghét những vị quan tham trong truyện mà cháu đọc. Ví dụ, lão phú ông trong truyện Cây tre trăm đốt. Hắn chỉ muốn lợi dụng anh Khoai làm việc mà không chịu gả con gái cho. Đó là lợi dụng người khác làm việc cho mình".

Nhưng cô bé học sinh tiểu học đó cũng tỏ ra khá bao dung: "Nếu người anh trong truyện Cây khế tham vàng nhưng biết chia cho em thì cũng không xứng đáng bị chết lắm vì còn biết chia sẻ với người khác. Những vị quan đã giàu rồi mà lại còn lấy tiền của dân nghèo thì đáng bị trừng trị. Nhưng nếu họ biết sửa đổi thì cũng không đáng bị con chim hất xuống sông. Nếu cô là người tham lam thì đừng tham lam nữa nhé, sẽ bị trừng trị đấy", cô bé hồn nhiên nói.

Theo ĐSPL 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem