Tác giả khiếm thị dự thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập"

Hà Thúy Phương Thứ ba, ngày 05/05/2020 07:18 AM (GMT+7)
Nguyễn Văn Thuận là một tác giả đặc biệt trong cuộc thi viết truyện ngắn Làng Việt thời hội nhập. Thuận là người khiếm thị ở Hội người mù huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.
Bình luận 0

Nguyễn Văn Thuận đã gửi tới cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập" 2 tác phẩm và truyện ngắn "Tết ở làng mang tên mới" đã được chọn đăng tải trên NTNN/Dân Việt.

Cảm hứng về truyện ngắn "Tết ở làng mang tên mới" đến với Nguyễn Văn Thuận từ một buổi chiều theo bác hàng xóm ra cánh đồng thả diều. Thuận cho biết: “Ngày xưa khi còn ở nhà, tôi và bác Quyết (nhân vật trong truyện – PV) hợp nhau nên rất hay trò truyện. Hôm ấy gặp tôi cho hai đứa em về quê chơi nên bác ấy kéo tôi ra cánh đồng làng. Hai bác cháu cùng nhau rít thuốc lào, nghe sáo diều và tâm sự đủ chuyện. Sẩm tối tôi trở về nhà và chợt nhận ra: Nếu không có em tôi dắt thì tôi sẽ không thể tự đi lại một mình thoải mái như ngày trước nữa. Tôi bị mù bẩm sinh do ảnh hưởng của chất da cam, nhưng khi nhỏ tôi rất hay lang thang khắp xóm cùng ngõ hẹp trong làng nên có người còn bảo tôi là “giả vờ mù”. Tất cả giờ đã thay đổi, chẳng còn dấu hiệu quen thuộc nào để tôi có thể lấy làm mốc mà phán đoán phương hướng nữa. Tối ấy tôi nằm nghe VOV II và được biết đến cuộc thi "Làng Việt thời hội nhập" nên tôi mạo muội tham gia như một cách để viết nhật kí, để giữ lại hình ảnh làng quê và mong ước góp thêm một phần ý kiến cho làng quê ngày càng tốt đẹp".

Tác giả khiếm thị dự thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập" - Ảnh 1.

Tác giả khiếm thị Nguyễn Văn Thuận

Để một người khiếm thị có thể tham gia một cuộc thi viết văn là một điều vô cùng phi thường. Tác giả Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ những khó khăn của mình trong công việc này: “Khoa học đã chứng minh 80% thông tin tiếp nhận từ mắt nên người mù chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống nói chung và viết lách nói riêng. Từ việc học tập, thu nhận kiến thức cho đến quan sát tìm nguồn cảm hứng. Ngay cả khi có ý tưởng rồi thì cũng rất khó trong công đoạn viết lách, trình bày. Bản thân tôi may mắn biết sử dụng máy vi tính có phần mềm hỗ trợ đọc màn hình. Tuy vậy, phần mềm này cũng rất hạn chế. Nhiều khi có thư mới, tin nhắn đến mà nó dở chứng không chịu đọc thì cũng đành chịu".

Nguyễn Văn Thuận cho biết mình là người sinh ra và lớn lên ở làng quê nên mãi mãi anh chỉ muốn làm người quê. Vẫn biết mọi thứ trên đời này đều có thể thay đổi, nhưng trong anh, hình ảnh về một làng quê nghèo vật chất mà giàu tình cảm, trong lành, thanh tịnh không bao giờ phai nhạt. Không phải cái gì cũ cũng lạc hậu và không phải cái gì mới cũng tốt. Nguyễn Văn Thuận chỉ ước làm sao để văn hóa làng quê có thể sống chung cùng văn hóa đô thị.

Cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập" do Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam, Ban Văn học – Nghệ thuật VOV6, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức, nhà tài trợ Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) – nhà tài trợ kim cương.

Cuộc thi được phát động và nhận tác phẩm dự thi từ ngày 26/4/2019 và kết thúc nhận bài vào ngày 28/2/2021 (tính theo dấu bưu điện hoặc thư điện tử).

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào lúc 8h30 ngày 11/11/2021 tại Hội trường Lớn tầng 13, tòa nhà Báo Nông thôn Ngày nay – Lô E2 Khu đô thị mới, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem