Tách luật giao thông đường bộ, nhiều ý kiến trái chiều gay gắt
Tách luật giao thông đường bộ, nhiều ý kiến trái chiều gay gắt
Thế Anh
Thứ tư, ngày 16/02/2022 09:56 AM (GMT+7)
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông một lần nữa tiếp tục nhận được nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau…
Việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật đã được Quốc hội khoá XIV lấy ý kiến các đại biểu tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 11/2020, có 21,62% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành; 62,7% tổng số đại biểu Quốc hội không tán thành.
Đến nay, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông một lần nữa tiếp tục nhận được nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau… đặc biệt là nhiều chuyên gia không đồng ý chuyển quyền đào tạo sát hạch lái xe sang cho Bộ Công an.
Góp ý về việc này, TS. Đào Huy Hoàng - Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật. Trong đó, việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe sang cho Bộ Công an cần tiếp tục nghiên cứu cơ sở khoa học vững chắc, xem xét, lấy ý kiến rộng rãi.
"Nếu còn nhiều ý kiến nên chăng cho phép việc đào tạo và sát hạch lái xe ở cả 2 bộ, tăng cường xã hội hóa và kiểm tra giám sát chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng lái xe cơ giới đường bộ", TS. Hoàng góp ý.
Trong khi đó, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) lại cho rằng, các quy phạm pháp luật, điều khoản, chương, mục của Luật giao thông đường bộ năm 2008 hoặc chỉ phù hợp áp dụng cho lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; hoặc chỉ phù hợp áp dụng cho lĩnh vực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ…
Đại tá Bình cho biết, nếu tiếp tục kết cấu trong Luật giao thông đường bộ năm 2008 như hiện nay thì không thể quy định đầy đủ, rõ ràng và khó có sự liên kết chặt chẽ giữa các nội dung, chế định của từng lĩnh vực. Việc tách Luật giao thông đường bộ 2008 thành hai đạo luật chuyên biệt sẽ mang lại lợi ích lớn cho Nhà nước và người dân.
Cũng trong Báo cáo về việc Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Qua hơn 10 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ".
Thứ trưởng Thọ cho hay, Luật này đã góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc và thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước.
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực. Bên cạnh các kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thi hành Luật Giao thông đường bộ 2008 đã xuất hiện một số tồn tại và các vấn đề phát sinh cần phải được xem xét để xây dựng Luật thay thế. Do đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng và trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Tiếp thu ý kiến
Theo Thứ trưởng Thọ, trong quá trình lấy ý kiến Ban Đảng, các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ, ngành kèm văn bản giải trình một số ý kiến của đại biểu (ĐB) QH tại kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV đã có nhiều ý kiến chưa đồng thuận, có ý kiến đề nghị rà soát và nghiên cứu kỹ để bảo đảm thống nhất, đồng bộ, tránh cục bộ khép kín, độc quyền...
Cụ thể, Ban Tổ chức Trung ương chỉ đề nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định những nội dung liên quan đến dự luật. Riêng Ban Kinh tế Trung ương không đưa ra quan điểm có nên tách luật không nhưng đề nghị cơ quan soạn thảo thận trọng, vì hai dự án luật này có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Trong khi đó, Ban Tuyên giáo Trung ương góp ý không nên tách Luật Giao thông đường 2008 vì không bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, bao trùm mục tiêu và phạm vi của luật. Đồng thời, đề nghị bổ sung nội dung quy tắc và người điều khiển phương tiện giao thông vào Luật Giao thông đường bộ.
Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, có một số ý kiến đề nghị gộp hai mảng nội dung do Bộ GTVT và Bộ Công an đang dự thảo thành một luật chung. Cũng theo Ủy ban Pháp luật, tại kỳ họp thứ 10 QH khóa XIV, đa số ý kiến ĐBQH không tán thành phương án chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.