Tái định cư Thủy điện sông Tranh 2: Người dân kéo về làng cũ

Thứ hai, ngày 22/10/2012 09:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Khó khăn về đất sản xuất, nước sinh hoạt, thêm nữa chất lượng nhà tái định cư quá kém trong tình trạng động đất luôn xảy ra là những lý do để ngày càng có thêm nhiều người dân rời bỏ khu tái định cư (TĐC) Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) để về làng cũ.
Bình luận 0

Tại thôn 5, xã Trà Bui, Bắc Trà My có 2 căn nhà TĐC sát nhau của 2 hộ dân người Ca Dong là Hồ Văn Khấm và Nguyễn Văn Minh được chủ đầu tư Thủy điện Sông Tranh 2 (TĐST2) xây dựng có đầy đủ công trình phụ, hệ thống điện sinh hoạt, giá trị mỗi căn nhà khoảng 80 triệu đồng vào thời điểm xây dựng năm 2007.

Tuy nhiên, hiện nay 2 căn nhà này trở thành nơi trú ngụ cho trâu bò vào ban đêm và lúc trời mưa vì chủ nhân đã rời bỏ.

img
Nhà TĐC của anh Hồ Văn Lợi cửa hỏng, trâu bò vào tận bên trong nhà tá túc, nền nhà chứa đầy nước thải và phân bò bốc mùi hôi thối nồng nặc.

“Hai cái nhà ni làm ở khu vực ẩm thấp, hay bị bùn và sình lầy vào mùa mưa. Người Ca Dong lại rất kị nhà ở ẩm ướt. Hơn nữa, đất rẫy ở đây, người dân cũ đã phát hết rồi, nước sinh hoạt lại không có, lên đây thấy khó làm ăn quá nên ông Minh và ông Khấm đã bỏ đi” - ông Hồ Văn Út (ở nhà đối diện) cho hay.

Cách 2 căn nhà của ông Khấm và ông Minh chừng 300m là căn nhà TĐC của anh Hồ Văn Lợi. Do không có người ở, phòng vệ sinh và và hầu hết hệ thống cửa đã bị hỏng, căn nhà đã thực sự biến thành “chuồng bò” của người dân tại đây. Trâu bò vào tận buồng ngủ làm nơi trú ngụ.

Chủ đầu tư TĐST2 xây dựng tổng cộng 390 căn nhà để bố trí cho dân TĐC của huyện Bắc Trà My bị ảnh hưởng bởi thủy điện. Ngay sau khi đưa dân vào TĐC đã bắt đầu xuất hiện tình trạng nhà bỏ hoang. Ngoài các nguyên nhân về điều kiện khó khăn ở các khu TĐC thì gần đây do sợ động đất cũng đã làm số lượng nhà xây TĐC bỏ hoang tiếp tục gia tăng.

Sau khi địa phương kiến nghị, trong tháng 6 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thống nhất hỗ trợ khoảng 35 tỷ đồng để khắc phục các hệ lụy tại TĐST2, theo lãnh đạo của 2 xã Trà Bui và Trà Đốc, tình trạng động đất mạnh liên tục gần đây đã làm cho dân TĐC rất lo sợ, nên việc vận động dân về ở tại nơi TĐC sẽ rất khó khăn.

Đến nay, đã có đến 36 nhà TĐC bị bỏ hoang và đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, xã Trà Bui có 11 nhà, Trà Đốc 24 nhà và Trà Giác 1 nhà. Bình quân mỗi căn nhà TĐC trị giá khoảng 80 triệu đồng, thì tổng số 36 căn nhà đang bị bỏ hoang trị giá lên đến trên hơn 2,8 tỷ đồng.

“Đã 5 năm dân vào TĐC nhưng chưa có hộ dân nào nhận được đất sản xuất, làm sao mà dân sống được. Dân quay lại nơi ở cũ kéo theo nhiều cái khó như quản lý hộ tịch, hộ khẩu, ở nơi cũ đã giải tỏa thiếu điện, không có trường cho con em học… Nhưng xã không thể cấm. Mong cấp trên sớm có cách giải quyết chứ để nhà hoang lâu ngày sẽ hư hỏng hết, gây lãng phí và tiếc lắm” - ông Hồ Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Trà Đốc, bức xúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem