Thủy điện Sông Tranh 2: 31.000 dân ảnh hưởng nếu vỡ đập

Thứ hai, ngày 15/10/2012 06:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 14.10, tại buổi đối thoại trực tuyến “Chủ động ứng phó với thiên tai”, an toàn của đập Thủy điện Sông Tranh 2 (TĐST2) được đưa ra bàn thảo.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Hiện mực nước ở đập TĐST2 đã về mực nước chết (khoảng 140m). Vừa rồi, trong bão số 7, mực nước hồ TĐST2 tăng thêm 6m và EVN đã cho phát điện tối đa để hạ xuống mực nước chết. Tôi cho rằng làm như vậy là an toàn. Tuy vậy, tỉnh Quảng Nam không chủ quan mà tích cực xây dựng phương án di dời dân trong tình huống xảy ra sự cố, chẳng hạn sự cố vỡ đập, Chính phủ, Bộ Công Thương cũng có lưu ý các Ban quản lý dự án thủy điện, trong đó có Ban quản lý dự án TĐST2, rằng cần xây dựng phương án phòng chống lụt bão và có dự lường tình huống vỡ đập.

Ông Quang cho biết, theo thống kê, 4 huyện Bắc Trà My, Nông Sơn, Tiên Phước, Hiệp Đức với hơn 31.000 dân sẽ bị ảnh hưởng nếu vỡ đập TĐST2, trong đó Trà My 12.000 người, Hiệp Đức 13.000 người, còn lại là các huyện khác. “Trước tình hình này, chúng tôi đã lên phương án sơ tán dân khi xảy ra sự cố. Dân sẽ được sơ tán lên điểm cao đã được định vị, quy hoạch, và đường cơ động có cự ly là 1,2-2,2km, rất thuận lợi vì bám vào các trục đường chính” - lời ông Quang. Ông Quang nhấn mạnh thêm, về việc sửa chữa nhà cửa bị hư hỏng do động đất, EVN đã cam kết hỗ trợ đầy đủ thiệt hại để người dân ổn định cuộc sống. “Chúng tôi sẽ quy hoạch lại, sắp xếp lại, chứ không để nhà ở không theo quy hoạch như hiện nay. Rồi việc xây dựng nhà cửa cho người dân vùng này cũng cần có thiết kế mẫu, có quy định. Đấy là vấn đề chúng tôi phải làm, bình tĩnh, không nôn nóng”.

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh, Trưởng Ban phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn Quân khu V, cho biết: Về vùng núi và khu vực TĐST2, Bộ Tư lệnh Quân khu đã cử 2 đoàn khảo sát cụ thể. Các nhà khoa học, chính quyền và đơn vị thi công, giám sát đều khẳng định đập an toàn, nhưng do động đất nhiều nên Bộ Tư lệnh vẫn xây dựng phương án ứng phó, đảm bảo đối phó với tình huống xấu nhất, mặc dù xác suất vỡ đập là rất nhỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem