Tại khu đô thị do HUDS quản lý ở Hà Nội: Tiểu thương kêu bị chèn ép

Thứ sáu, ngày 01/02/2013 07:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vừa qua, Báo NTNN nhận được đơn kêu cứu của một số tiểu thương tại các khu đô thị (KĐT) do Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và KĐT Hà Nội (HUDS) quản lý, về việc HUDS tự ý tăng giá thuê ki-ốt, khiến nhiều tiểu thương có nguy cơ mất trắng hàng trăm triệu đồng tiền mua lại, đầu tư sửa chữa ki-ốt.
Bình luận 0

Trao đổi với phóng viên, bà Võ Thị Thanh Mai (thuê ki-ốt số 2 nhà Nơ22 Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp) cho biết: Bà thuê ki-ốt của HUDS từ 2006, nhưng mới hoạt động được khoảng 6 tháng nay, nguyên nhân là do khu đô thị mới, dân cư vắng vẻ….

Khi dân cư bắt đầu đông dần, việc buôn bán của các tiểu thương có phần thuận lợi hơn thì HUDS lại liên tục điều chỉnh tăng giá thuê: Trước năm 2010, giá thuê là 65.000 đồng/m2/tháng; từ 2011 giá thuê vị trí thấp nhất là 80.000 đồng/m2/tháng; từ 2012 giá thuê ở vị trí thấp nhất là 100.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, theo thông báo mới của HUDS, từ 1.1.2013 giá thuê ki-ốt trong năm 2013 - 2014 sẽ tăng từ 50-90%, thậm chí là 150%. “Gia đình tôi mới kinh doanh gần 6 tháng nhưng chỉ lỗ và lỗ” - bà Mai nói.

img
Những dãy ki-ốt vắng bóng người ở khu Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Ngoài ra các hộ dân cũng rất bức xúc trước việc HUDS thu tiền phí thuê ki- ốt lên tới cả trăm triệu nhưng không hề xuất hóa đơn…

Ông Bùi Hoàng Kiều - Giám đốc HUDS khẳng định: “Không hề có việc HUDS chèn ép các thiểu thương như phản ánh. Chúng tôi luôn tôn trọng và thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký kết với các tiểu thương. Mỗi năm, sau khi hợp đồng thuê ki-ốt hết hạn, chúng tôi đều thỏa thuận ký tiếp với các tiểu thương.

Nếu tiểu thương không muốn tiếp tục thuê ki-ốt, chúng tôi sẽ thanh lý hợp đồng và cho đấu giá quyền thuê”. Lý giải về việc từ năm 2009 - 2012, HUDS đã 3 lần đơn phương điều chỉnh giá thuê ki-ốt, ông Kiều cho biết: “Trước khi tiến hành tăng giá, chúng tôi đã khảo sát tại các KĐT có điều kiện tương tự rồi mới ra quyết định tăng giá. Bên cạnh đó, trong hợp đồng không có điều khoản nào quy định một năm tăng bao nhiêu lần và tăng bao nhiêu phần trăm so với năm trước”.

Nhưng theo ông Đỗ Văn Biền (ở CT3 khu Bắc Linh Đàm) thì mấy năm qua, sau khi hết hạn hợp đồng, người dân và HUDS đều thỏa thuận ký tiếp và mỗi năm cũng chỉ tăng giá một lần. “Đến năm nay, HUDS tăng giá một cách bất thình lình đến… chóng mặt, họ là người nắm đằng chuôi, nên tự áp giá, bắt chúng tôi phải tuân thủ một cách phi lý và bất công” - ông Biền nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem