Tai nạn 2 lần liên tiếp trên cao tốc HN - TN, xe nào có lỗi?

L.Đ.V Thứ bảy, ngày 24/11/2018 06:38 AM (GMT+7)
Theo luật sư, trong vụ việc tài xế xe tải bị đâm xe 2 lần liên tiếp trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cần xem xét thận trọng tránh trường hợp lâm vào tình trạng "làm phúc phải tội".
Bình luận 0

Chiều 22.11, tại Km 34 cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (qua xã Thuận Thành, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên) xảy ra hai vụ tai nạn giao thông liên tiếp khiến hai người nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Xe tải đang chạy hướng Thái Nguyên đi Hà Nội bất ngờ đâm thẳng vào đuôi một ôtô tải khác. Cú tông cực mạnh khiến đầu xe tải bị bẹp dúm, tài xế kẹt cứng trong cabin, 2 chân gãy. Người dân phải dùng xà beng cậy cabin để giải cứu tài xế.

img

Tài xế xe tải bị mắc kẹt sau khi đâm vào đuôi xe tải khác. Ảnh: Xuân Trường

Khi tài xế gặp nạn được đưa lên taxi chở đi bệnh viện thì một xe tải khác chạy hướng Hà Nội - Thái Nguyên lao tới, đâm trực diện vào đuôi taxi. Chiếc taxi bẹp dúm, cả ba người trên xe bị thương (gồm tài xế xe tải bị thương trước đó, một người dân tham gia cấp cứu và tài xế taxi).

Trong đó tài xế xe tải và người dân đi cùng bị thương nặng nhất do ngồi ở ghế sau. Người dân phải tiếp tục phá dỡ đuôi xe, đưa các nạn nhân đã hôn mê bất tỉnh ra ngoài.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, gây hậu quả  nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo vị luật sư này, để đánh giá chính xác lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ thuộc về ai để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật cần đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư Thơm , xét về lỗi của các bên, có thể thấy lỗi lái xe tải đã thiếu quan sát, không giảm tốc độ từ xa khi thấy xe taxi đang dừng trên đường đưa người đi cấp cứu, mặc dù không bị che khuất tầm nhìn. Tài xế xe tải BKS 29C-48529 có thể vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB.

img

Chiếc taxi bị đâm bẹp dúm. Ảnh: Xuân Trường

Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Vi phạm Điều 12 Luật GTĐB tốc độ và khoảng cách giữa các xe; Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định các trường hợp phải giảm tốc độ: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp “có chướng ngại vật trên đường”.

Với tài xế xe taxi BKS 20A-24847 dừng trên đường cao tốc để đón người bị nạn đi cấp cứu, phải thực hiện đúng Điều 18 Luật GTĐB: Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ.

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: “Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết; Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều…”

Theo luật sư Thơm, chiểu theo Điều 18 Luật GTĐB thì lái xe taxi cũng có dấu hiệu vi phạm, nhưng lỗi chính là xe tải đâm taxi đang dừng đỗ, nên cần phải xem xét thận trọng việc có nên xử lý xe taxi hay không trong trường hợp này, tránh trường hợp lại lâm vào tình trạng "làm phúc phải tội".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem