Sáng 11.6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng Ban ATGT Quốc gia đã trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tục trong thời gian qua, cũng như những giải pháp mạnh tay nhằm hạn chế tình trạng này.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Thời gian gần đây đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Trước tình hình trên, tôi đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải họp với các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân chính thức để có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt hơn.
Trước hết phải xem lại công tác tuyên truyền chúng ta đã làm tốt chưa, dựa vào tiêu chí nào để nói rằng phải nâng cao ý thức và đặc biệt phải gắn trách nhiệm của người lái xe. Bên cạnh đó phải tổ chức lại giao thông, đặc biệt là phải gắn các thiết bị hành trình, kiểm tra thường xuyên những người sử dụng phương tiện giao thông để biết được những hành vi vi phạm.
Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm của chủ xe, lái xe trong quá trình vi phạm. Ngoài ra, phải có biện pháp để xóa các điểm đen xảy ra tai nạn, phải gắn hộp đen để giám sát những hoạt động của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là lái xe khách, xe tải.
Trên các tuyến đường quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát của công an giao thông, nhưng tại sao những phương tiện không đủ điều kiện tham gia giao thông vẫn có thể vô tư hoạt động?
- Đó là một khuyết điểm chúng ta phải rút kinh nghiệm. Tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Phải xử lý các cơ sở đào tạo, đặc biệt là việc kiểm định trong phạm vi toàn quốc về thiết bị, đặc biệt là lưu thông trên đường… đều có đánh giá chất lượng phương tiện trước khi cho xuất bến, xuất bãi và đưa vào vận hành.
Đối với những doanh nghiệp vận tải có phương tiện hết hạn sử dụng nhưng vẫn cho phép hoạt động, trách nhiệm của doanh nghiệp như thế nào và phải xử lý những trường hợp này ra sao, thưa Phó Thủ tướng?
- Kể cả lái xe và chủ phương tiện, đặc biệt là chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về thiết bị, phương tiện. Nếu các doanh nghiệp này vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm tất cả các đối tượng liên quan, từ lái xe, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp. Thậm chí kể cả đơn vị kiểm định cũng bị xử lý nghiêm.
Đối với tình trạng mãi lộ chúng ta cần đưa ra những giải pháp căn cơ gì để ngăn chặn?
- Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc, chúng ta phải tổ chức việc giám sát tốt hơn để chống mãi lộ, tiêu cực, hối lộ đối với lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT, thanh tra giao thông. Chống tiêu cực, chống mãi lộ là yêu cầu cấp thiết trong toàn ngành CSGT và thanh tra giao thông.
Về việc lắp camera, nhiều người cho rằng nên định kỳ công khai hình ảnh để có thể ghi nhận được những tiêu cực, ý kiến của Phó thủ tướng như thế nào?
- Chúng tôi rất hoan nghênh nhiều địa phương đã lắp camera theo dõi ở nhiều ngã ba, ngã tư. Chúng tôi khuyến khích việc làm này trên toàn quốc, trong phạm vi kinh phí chúng ta hiện có. Nhưng trước hết, các thiết bị giám sát hành trình - hộp đen phải được gắn lên các phương tiện một cách đầy đủ và chính xác để giám sát người điều khiển phương tiện. Tôi cho rằng, đó là biện pháp cần thiết trong bảo đảm an toàn phương tiện, nhất là vận tải hành khách.
Xin trân trọng cám ơn Phó Thủ tướng!
Thắng Đình ghi
Vui lòng nhập nội dung bình luận.