Tại sao mỗi ôtô cần mã định danh khi đã có biển số xe?
Tại sao mỗi ôtô cần mã định danh khi đã có biển số xe?
Lương Hạnh/laodong
Thứ bảy, ngày 15/10/2022 20:17 PM (GMT+7)
Thay vì đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ, bạn đọc "hiến kế" để việc quản lý loại phương tiện này.
Bạn đọc Thái Thiên bày tỏ: "Biển số xe của mỗi ôtô đã là mã định danh vì không thể trùng với bất kỳ xe nào khác. Tại sao mỗi ôtô cần mã định danh khi đã có biển số xe? Bây giờ lại có thêm thẻ thu phí không dừng được coi như là mã định danh thứ hai kiêm luôn tài khoản và có sẵn tiền trong đó rồi. Chưa kể cả nước hiện nay có khoảng 4,7 triệu xe ôtô, mỗi xe chỉ cần "giam" 100.000 đồng trong tài khoản thì sẽ có 470 tỉ đồng của chủ xe nằm im vô nghĩa".
"Đối với ôtô đã có hình thức phạt nguội, cứ thế mà phạt. Thu phí căn cứ vào biển số xe sẽ biết chủ sở hữu và tài khoản ngân hàng. Nếu không nộp sẽ chịu phạt với mức lãi quá hạn hoặc phải chịu mọi chi phí thực tế liên quan đến việc thiếu tự giác. Hiện nhà nước không thu khoản chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động thu phí do người dân trây ỳ nộp phạt" - bạn đọc giấu tên chia sẻ.
Bạn đọc Đinh Giang đề xuất: "Thiết nghĩ, cơ quan quản lý chỉ cần ra luật yêu cầu chủ phương tiện phải đăng ký số điện thoại/app để nhận thông báo, tra cứu. Khi vi phạm quy định thì hệ thống thông báo và yêu cầu trong 5 ngày phải thanh toán; không thanh toán thì tính lãi thật nặng. Nếu người vi phạm vẫn không tự giác nộp nữa thì khi đăng kiểm thu một thể!".
Cũng bày tỏ đề xuất, bạn đọc Thế Anh cho hay: "Xe ôtô đã có khai sinh là số khung số máy, căn cước là biển số xe do công an cấp. Khi đăng ký, đăng kiểm yêu cầu chủ xe bổ sung 1 tài khoản thực danh ngân hàng liên kết là được. Ngoài ra, phạt thật nặng các xe sử dụng biển số giả, sửa số trên biển số là được".
Trước đó, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội - đề xuất mỗi ôtô có mã định danh, số dư trong tài khoản để giúp việc quản lý tốt hơn, như chuyện thu phí dừng, đỗ.
Ông Trần Sỹ Thanh cho hay, Hà Nội từng áp dụng thu phí dừng đỗ một thời gian nhưng sau đó vướng mắc về kỹ thuật và dịch Covid-19. Từ thực tế các cơ quan đang đẩy nhanh cấp mã định danh cá nhân, ông Thanh cho rằng, có thể xem xét quy định trong luật hay nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản.
Chủ tịch Hà Nội giải thích nếu có thẻ, tài khoản sẽ làm được rất nhiều việc, kể cả thu phí dừng, đỗ ôtô hay thu phí vào nội đô các khung giờ cao điểm...
"Luật pháp cần yêu cầu mỗi ôtô, bỏ qua xe máy, phải có thẻ và có số dư. Việc này sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ thu phí" - ông Thanh nói.
Trước ý kiến cho rằng, người dân còn khó khăn thì khó có số dư trong tài khoản để quẹt phí, ông Thanh nhìn nhận khó khăn nhưng người dân cũng cần nhận thức đủ về pháp luật. Không nên lấy cớ nghèo để không thực hiện nghĩa vụ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.