Tại sao nhạc, phim, game được tìm kiếm "khủng" trên Google?

Ngọc Phạm Thứ bảy, ngày 17/12/2016 07:55 AM (GMT+7)
Các từ khóa liên quan tới nhạc, phim hay các gameshow đã chiếm đa số trong "top" những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2016.
Bình luận 0

Vào mỗi dịp cuối năm, Google đều tổng kết lại những sự kiện, khoảnh khắc văn hoá lớn nhất của một năm và chia thành các xu hướng tìm kiếm của người dùng. Năm 2016 cũng không ngoại lệ, Google đã công bố "top" những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm này.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, một chuyên gia công nghệ tại Click Media & SEO, để có được báo cáo trên, hàng tỷ truy vấn tìm kiếm đã được Google tổng hợp và phân tích. Chẳng hạn tại Việt Nam, danh sách "top" các từ khoá thể hiện sự quan tâm, tìm kiếm trong một năm qua của người dùng internet tại Việt Nam.

img

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Cường.

Trong "top" 10 từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2016, có tới 3 tên bài hát, 1 chương trình truyền hình, 1 bộ phim ngoại, 2 game,... Thông tin này khiến nhiều người đặt câu hỏi: "Có phải người Việt không quan tâm đến chính trị, xã hội, giáo dục,... mà chỉ tập trung vào giải trí?".

img

"Top" 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2016.

Theo chuyên gia SEO Nguyễn Huy Cường, Google là một bộ máy tìm kiếm, giúp người dùng tìm kiếm thông tin hằng ngày. "Ngoài việc sử dụng mạng xã hội, việc tìm kiếm trên Google là điều mà người dùng internet thường làm đầu tiên khi vừa mở máy tính, truy cập internet. Đôi khi chúng ta sử dụng Google gần như là một trình duyệt thông minh để tìm kiếm mọi thứ, từ âm nhạc, phim ảnh, tới tin tức, và kể cả tên website", ông Cường nói.

"Các từ khóa xuất hiện trong báo cáo vừa qua của Google nói lên xu hướng của số đông người sử dụng internet, khi họ cần tìm điều gì thì họ sẽ gõ đúng từ khoá mình mong muốn. Tôi nhận thấy các sự kiện mang tính chất cộng đồng, ảnh hưởng đến số đông người dân hoặc gây ra ý kiến trái chiều sẽ được nhiều người tìm kiếm hơn", ông Cường nhận định.

Ông Cường đưa ra ví dụ, Pokémon GO - từ khóa giữ vị trí thứ 5 trong top các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, không đơn giản chỉ là một trò chơi mà nó còn tồn tại rất nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian qua.

img

"Pokemon Go" là từ khóa được tìm kiếm nhiều thứ 5 tại Việt Nam trong năm 2015.

Theo vị chuyên gia này, đối với các sản phẩm thuần về công nghệ mới hay mang tính giải trí, đơn vị quản lý, nhà tổ chức hay các công ty truyền thông thường có nhiều cách thức để làm cho người Việt liên tục tìm kiếm về sản phẩm đó. Đây được xem là một trong những nguyên nhân giúp nhiều gameshow truyền hình cùng xuất hiện trong "top" 10 từ khóa trong nhiều năm qua, bên cạnh yếu tố nội dung của gameshow.

"Các từ khóa được tìm kiếm phổ biến trong năm 2016 do Google công bố, là một báo cáo dựa trên một lượng tìm kiếm nhất định trên Google. Điều đó không phản ánh việc người Việt chỉ quan tâm tới giải trí mà không quan tâm đến các vấn đề chính trị, xã hội. Thực tế, người dân đang có những đóng góp rất tích cực vào những chính sách thông qua rất nhiều hoạt động cụ thể ngoài thế giới ảo", ông Cường nhấn mạnh.

Theo phân tích và dự đoán của ông Cường, không chỉ tại Việt Nam mà xu hướng toàn cầu cũng tập trung tìm kiếm rất nhiều về công nghệ, giải trí, game, nhạc và phim. Trong tương lai, giái trí sẽ vẫn tiếp tục giữ thứ hạng cao trong "top" các từ khóa được tìm kiếm nhiều.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem