Tài xế "dở chiêu" che biển số, gắn biển số giả né vi phạm
Tài xế "dở chiêu" che biển số, gắn biển số giả né vi phạm
Thế Anh
Thứ tư, ngày 09/06/2021 19:02 PM (GMT+7)
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua có hiện tượng xe khi đi qua bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km784830 trên QL5, TP Hải Phòng "dở chiêu" che biển số, gắn biển số giả.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, trong tháng 5/2021, lượng chức năng sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 10.000 xe, trong đó có hơn 1.100 xe vi phạm, tước gần 400 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước gần 8 tỷ đồng. Riêng bộ cân tự động trên QL5, TP Hải Phòng kiểm tra hơn 16.000 xe, trong đó có 43 xe vi phạm bị xử phạt.
Trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương vẫn tái diễn tình trạng xe quá tải lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp. Cùng đó, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa vẫn tái diễn.
Đáng nói, thời gian qua còn có hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km784830 trên QL5, TP Hải Phòng còn "dở chiêu" che biển số hoặc gắn biển số giả.
Đáng chú ý, tình trạng xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc - Nam trên QL1.
Không để tái diễn xe quá tải
Để xử lý những tình trạng vi phạm, trong tháng 6 và các tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32 của Thủ tướng về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đồng thời, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
"Các địa phương cần bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm soát xe quá tải lưu động và sử dụng cân xách tay để kiểm soát tải trọng xe phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn. UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm cân tự động như mô hình trạm kiểm soát xe quá tải do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL5, TP Hải Phòng", Tổng cục Đường bộ VN đề nghị.
Trong tháng 4, các lực lượng kiểm tra 10.000 xe, Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải và các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay phát hiện hơn 1.400 xe vi phạm, tước hơn 500 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng.
Đánh giá về tình trạng xe quá, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: "Tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, có một phần nguyên nhân do các doanh nghiệp khoán chuyến vận chuyển và vì lợi nhuận nên các doanh nghiệp đã ép các xe phải chở quá tải so với quy định".
"Trong tháng 4/2021, các lực lượng chuyên ngành tiếp tục duy trì công tác kiểm tra tải trọng xe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn", ông Huyện cho hay.
Cũng theo ông Huyện, do lực lượng thanh tra giao thông mỏng nên không thể kiểm soát được tất cả các tuyến đường, đặc biệt một số quốc lộ và một số tuyến đường địa phương, nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy ximăng, khu công nghiệp... tình trạng xe sang tải vẫn tái diễn phức tạp.
Đáng báo động là tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông nhất là tại các tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.