Taliban tấn công đẫm máu trả thù cho Bin Laden

Thứ ba, ngày 24/05/2011 06:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đêm 22.5, hàng chục phần tử vũ trang của Taliban có liên hệ với al-Qaeda đã bất ngờ tấn công căn cứ không quân Mehran ở thành phố Karachi, miền Nam Pakistan nhằm trả thù cho trùm khủng bố Osama bin Laden.
Bình luận 0

16 giờ nghẹt thở

Hãng tin CNN dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, ông R.Malik cho biết, hơn 20 tay súng đã tấn công căn cứ không quân của lực lượng Hải quân Pakistan bằng đủ loại vũ khí: Súng tiểu liên, lựu đạn và rocket. Nhóm tấn công bắn vào bất cứ ai chúng nhìn thấy và điên cuồng chống trả cuộc vây ráp của các lực lượng đặc nhiệm Pakistan.

img
Lực lượng an ninh Pakistan phong tỏa lối vào hiện trường diễn ra vụ giao tranh.

Đến sáng 23.5, giao tranh đã kết thúc sau gần 16 tiếng đồng hồ nghẹt thở. Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy 10 tiếng nổ lớn và khói bốc lên từ các tòa nhà trong căn cứ. Các tay súng đã tấn công 3 khu nhà chứa máy bay ở căn cứ, phá hủy hoàn toàn hai chiếc máy bay tuần tra trên biển P-3C Orion mà Mỹ mới chuyển tới và đốt cháy một số máy bay khác.

Tổng cộng có 13 quân nhân, trong đó có 11 sĩ quan hải quân và hai lính biệt kích, thiệt mạng và 14 binh sĩ khác bị thương. Nhà chức trách Pakistan cho biết đã tiêu diệt được một số phần tử vũ trang song từ chối đưa ra thông tin chính xác.

Theo đài truyền hình địa phương Urdu, trong số người thiệt mạng có 4 nhân viên người Mỹ đang làm việc tại căn cứ quân sự này. Trong khi một số thông tin khác lại cho biết trong cuộc giao tranh có ít nhất 4 tên khủng bố đã bị tiêu diệt và một tên bị bắt giữ.

Thành phố cảng Karachi là thành phố lớn nhất Pakistan, cũng là trung tâm kinh tế đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng của NATO đang chống lại phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Ông Malik nhận định, những tên phiến quân đã tấn công từ cửa sau căn cứ, trong khi Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo thông báo rằng, các phiến quân đã sử dụng hệ thống cống rãnh để đột nhập vào bên trong.

Quan chức nội vụ địa phương S.Memon khẳng định: "Đây là một vụ tấn công khủng bố". Cùng ngày, một phát ngôn viên của Taliban tại Pakistan, có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, tuyên bố thực hiện vụ tấn công này để trả thù cho cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Tên này nhấn mạnh: "Cuộc tấn công cho thấy chúng tôi vẫn không bị chia rẽ và ngày càng mạnh hơn". Phát ngôn viên này cho biết thêm, cuộc tấn công cũng là nhằm trả thù cho những thường dân vô tội bị thiệt mạng tại Pakistan.

Dân thường Pakistan phản đối "thú ăn thịt"

Liên quan đến hàng loạt cái chết của thường dân trong thời gian qua tại Pakistan, ngày 23.5, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại một chiếc cầu gần cảng chính của thành phố Karachi nhằm đòi Mỹ chấm dứt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Predator (được mệnh danh là "thú ăn thịt") tại nước này. Cuộc biểu tình đã làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường vận chuyển hàng hóa ra vào khu cảng.

Tháng trước, cầu thủ cricket nổi tiếng là Imran Khan, đồng thời là người đứng đầu một đảng cánh hữu tại Pakistan, dọa sẽ huy động người biểu tình phong tỏa tuyến đường tiếp tế của lực lượng NATO cho Afghanistan thông qua Pakistan và mở rộng quy mô biểu tình tới thủ đô Islamabad, nếu như Mỹ không chấm dứt sử dụng máy bay Predator.

Chỉ trong tháng 3.2011, ít nhất 44 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của máy bay không người lái, khiến quan hệ ngoại giao giữa Pakistan và Mỹ hết sức căng thẳng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem