Tấm bằng hiếu học

Thứ ba, ngày 04/06/2013 18:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc ông chủ tịch một hội nông dân xã ở Thừa Thiên - Huế đi thi tốt nghiệp THPT không chỉ để lấy tấm bằng, mà quan trọng đó là bản lĩnh của một cán bộ không giấu dốt, càng không muốn dốt...
Bình luận 0
img

Ông Lê Ngọc Hòa đã 41 tuổi, hơn gấp đôi tuổi của học sinh trung học cùng dự kỳ thi, ông lại đang có vị trí xã hội vững vàng, là Chủ tịch Hội Nông dân nhiều năm nay. Nhưng ông chưa có bằng tốt nghiệp THPT. Và ông đi thi để có nó bằng được.

Mà không phải mình ông Hòa. Ở Thừa Thiên - Huế đợt này còn có nhiều người tuổi sắp làm ông, bà đã có hàng chục năm công tác... quyết đi thi để giật được tấm bằng! Bằng cấp không quyết định tất cả và cũng chưa chắc đã phản ánh đúng trình độ về nhiều mặt của con người ta. Nhưng chưa có bằng thì đi thi để lấy bằng. Tấm bằng ở đây không phải để câu cơm hay dọa thiên hạ. Đó là giấy chứng nhận một quyết tâm, một tinh thần. Quyết tâm có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông để chứng minh mình đã kiên nhẫn đeo đuổi 12 năm trung học. Đi thi để đề cao tinh thần hiếu học, trọng bằng cấp. Và cuối cùng là có thêm điều kiện trưởng thành, thăng tiến, không bằng cách “chạy” mà bằng chính tấm bằng tự học!

Đó là những cán bộ có bản lĩnh, không giấu dốt, càng không muốn dốt. Trên quê hương ta năm nào cũng có kỳ thi và năm nào cũng có bô lão đi thi. Chứng tỏ sự học chưa phải phiên chợ chiều mà vẫn là nguồn say mê, mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người thuộc về nhiều thế hệ. Nếu chỉ để lấy bằng cấp hù thiên hạ thì người ta không cần đi thi. Mua một cái bằng chắc không dễ nhưng cũng không quá khó. Họ vẫn muốn cầm tận tay mảnh bằng đích thực, không phải do chung chi hay chạy vạy mới có.

Chẳng có gì đáng xấu hổ khi ông già phải ngồi thi với trẻ con. Đi thi để lấy chứng nhận đoạn đường học vấn mình bước qua, có gì phải ngại ngần, xấu hổ? Đáng xấu hổ là dốt mà vẫn tỏ ra ra giỏi, hoặc là vẫn để người ta tưởng nhầm là mình giỏi hay bằng cách liều mạng xài bằng giả. Quyết tâm của mấy vị cán bộ xã đang tại chức thật đáng khen! Nó gióng lên hồi chuông khích lệ: “Dốt là bất hạnh nhất của một dân tộc. Học và thi, bằng cấp (có thực chất) cho tất cả mọi người, tại sao không?”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem