Tam nông - Tài liệu số 1 của Trung Quốc năm 2013

Thứ ba, ngày 25/12/2012 20:02 PM (GMT+7)
Dân Việt - Truyền thông Trung Quốc cho biết, kế hoạch chi tiết đầu tiên của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong năm tới sẽ tiếp tục tập trung vào các vấn đề nông thôn, và mở rộng quy mô của các trang trại để thu hút nguồn nhân lực.
Bình luận 0

Ông Hứa Hiểu Thanh, Trưởng ban Nghiên cứu Kinh tế thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc Vụ viện Trung Quốc, nói rằng đề tài của Tài liệu số 1 năm tới gần như chắc chắn sẽ là khuyến khích những sáng kiến trong mô hình sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh diễn ra làn sóng di cư lớn của các lao động ở vùng nông thôn đến các khu vực thành thị. Với diện tích đất trồng trọt được rất hạn chế so với dân số khổng lồ của mình, hệ thống nông nghiệp truyền thống của Trung Quốc lâu nay vẫn dựa trên các hình thức sản xuất nông nghiệp nhỏ, hộ gia đình.

img
Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng lao động trẻ ở nông thôn di cư lên thành phố. Ảnh News

Tiến sĩ Trình Quốc Cường, Tổng Thư ký Ủy ban Học thuật của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Quốc Vụ viện cho rằng, những sáng kiến trong sản xuất nông nghiệp có thể sẽ là trọng tâm mới của các chính sách nông nghiệp ở Trung Quốc. Chuyên gia này nhấn mạnh: "Trung Quốc đã từng có một lượng lớn nông dân và nhóm người này giờ đây đang di cư lên các khu vực thành thị với tốc độ 15-20 triệu người mỗi năm. Trong tương lai chúng ta sẽ chứng kiến ít nhất 100 triệu người rời khỏi các khu vực nông thôn".

Trên thực tế, hầu hết các nông trại ở các khu vực nông thôn đều có diện tích chưa đến 20 mẫu, quá nhỏ để trở thành một lựa chọn công việc hấp dẫn cho tầng lớp thanh niên. Vì vậy, mở rộng diện tích trang trại sẽ là biện pháp hữu hiệu để thu hút thanh niên trí thức ở lại, cống hiến và phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, hiện nay, đất trồng trọt ở nông thôn thuộc sở hữu tập thể đã được chia nhỏ thành nhiều mảnh và giao cho các hộ gia đình. Đó là một trở ngại cho các trang trại quy mô lớn bởi vì các mảnh đất được cho thuê từ các hộ gia đình khác nhau có thể tách rời xa nhau.

Để khắc phục những thách thức đó, Trung Quốc đã đặt ra một lộ trình rõ ràng, từ việc phát triển chính sách đến thực thi chính sách. Trung Quốc nhấn mạnh, phải tích cực sáng tạo cơ chế và thể chế sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, phải đẩy mạnh điều phối phát triển thành thị và nông thôn, phải tiếp tục thúc đẩy tăng thu nhập cho nông dân… Đó là những nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước Trung Quốc trong năm 2013.

Tại một cuộc họp Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đầu tháng 12, ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cam kết “tăng cường đầu tư vào khoa học và kỹ thuật nông nghiệp, đồng thời khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất và quản lý nông nghiệp mới”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem