Tan nát các bãi nghêu

Thứ hai, ngày 29/08/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng ngàn con người cứ mặc nhiên khai thác theo kiểu tàn sát các bãi nghêu giống một cách vô tội vạ bất chấp sự ngăn cản của chính quyền địa phương.
Bình luận 0

Từ tháng 5.2011 đến nay, mỗi ngày ở Sóc Trăng có hàng ngàn người đổ xô về xã An Thạnh Ba (Cù Lao Dung) đến Vĩnh Phước, Vĩnh Hải (Vĩnh Châu), khai thác nghêu huyết giống. Giá bán nghêu giống lên tới 200.000 – 600.000 đồng/kg nên thu hút nhiều người đến khai thác. Tình trạng khai thác ngày càng diễn biến phức tạp. 

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Lê Hoàng Nhịn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng - nơi có bãi nghêu sò huyết giống lớn nhất ở Sóc Trăng bức xúc nói: “Khi nơi này xuất hiện nghêu giống lập tức xuất hiện đội quân rất nhiều người đến khai thác trái phép. Họ khai thác từ khi nghêu giống còn rất nhỏ. Đến khi cạn nguồn, họ lấn sang trộm các sân nuôi nghêu thương phẩm của hộ nuôi.

img
Nhiều người khai thác nghêu bất chấp sự ngăn cản của chính quyền địa phương.

Các ngành chức năng của xã, huyện được huy động xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm. Thế nhưng, lực lượng khai thác rất đông (có ngày cả ngàn người) mà lực lượng kiểm tra lại rất mỏng, nên chỉ đứng nhìn và giữ trật tự vì chẳng làm được gì họ. Mặt khác, việc xử lý các đối tượng khai thác trái phép không thể thực hiện được, vì đa phần họ là những người rất nghèo.

Vào những ngày này, chúng tôi về các bãi nghêu giống Sóc Trăng. Giữa trưa nắng hàng trăm người với những lưới, thau chậu vác trên vai thoăn thoắt hướng về bãi biển. Chị Trần Thị Nhanh ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, Vĩnh Châu cho biết: “Gia đình tôi trước đây sống bằng nghề kéo lưới, nhưng từ khi có nghêu giống, cả nhà 5 người đều đi cào nghêu giống, nếu trúng bãi cho thu nhập 200 – 300 nghìn đồng/ngày”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, phần lớn những người khai thác con giống thủy sản ở địa phương đều thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu sống dựa vào khai thác trộm nguồn tài nguyên biển. Do vậy, công tác quản lý các khu vực có con giống thủy sản ở ven biển Sóc Trăng càng gặp khó khăn. Thực tế cho thấy, những năm qua tỉnh Sóc Trăng đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ nguồn lợi thủy sản nhưng chưa phát huy hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem