Tân Sơn Nhất báo động liên tiếp xảy ra nhiều vụ vi phạm an toàn bay
Tân Sơn Nhất báo động liên tiếp xảy ra vi phạm an toàn bay
Gia Linh
Thứ hai, ngày 11/03/2024 10:13 AM (GMT+7)
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra nhiều trường hợp chiếu đèn công suất cao và vật thể bay vi phạm an toàn tĩnh không. Đáng chú ý, chỉ trong 10 ngày qua, tổ lái đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm.
Vi phạm an toàn tĩnh không tại Tân Sơn Nhất có xu hướng gia tăng
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết chỉ 10 ngày qua, đã có liên tiếp 3 trường hợp vi phạm an toàn tĩnh không được phát hiện.
Cụ thể, ngày 29/2, tổ lái chuyến bay VN 267 chặng Hà Nội – TP.HCM trong quá trình hạ cánh, phi công báo có đèn chiếu từ sân golf Tân Sơn Nhất lên buồng lái. Cảng vụ Hàng không miền Nam đã phối hợp với lực lượng Công an phường 15 (quận Tân Bình) làm việc với sân golf để tắt đèn chiếu sáng.
Liền sau đó, rạng sáng 1/3, chuyến bay từ Nhật Bản về TP.HCM trong quá trình hạ cánh tổ lái đã phát hiện 1 flycam. Lập tức, Cảng đã thông báo ngay cho Cảng vụ Hàng không miền Nam phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra và xử lý theo quy định.
Tiếp theo đó, chiều 4/3, Trực Ban Trưởng sân bay nhận được thông báo tổ lái chuyến bay từ Thái Lan về TP.HCM, khi vào hạ cánh thì phát hiện có drone (thiết bị bay không người lái). Cảng đã thông báo Cảng vụ Hàng không miền Nam để làm việc với chính quyền quận Gò Vấp theo quy định.
Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ghi nhận 9 trường hợp vi phạm an toàn tĩnh không, đe doạ an toàn bay.
Bao gồm: 3 trường hợp phát hiện có đèn laser chiếu vào buồng lái, 3 trường hợp phát hiện flycam, 1 trường hợp phát hiện bóng bay, 1 trường hợp bắn pháo hoa và 1 trường hợp đèn công suất cao của sân golf Tân Sơn Nhất chiếu vào buồng lái.
Các trường hợp thả vật thể bay vào không trung: flycam, drone,... vào không trung tại các khu vực tiếp cận hạ cánh nêu trên, đặc biệt các trường hợp vật thể bay bay cùng mực bay của tàu bay tiềm ẩn nguy cơ cao va chạm với tàu bay, gây tai nạn tàu bay trong quá trình hạ cánh.
Nhằm đảm bảo an toàn cho tàu bay cất/hạ cánh, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng cần kiểm tra việc cấp phép bay đối với thiết bị bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ đối với các tổ chức, có biện pháp quản lý, giám sát...
Các đơn vị chủ trì phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng thực hiện kiểm tra và có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng sử dụng tàu bay mô hình, flycam, drone và các phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm khu vực cấm bay, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu bay trong quá trình cất hạ cánh.
Đối với việc sử dụng đèn công suất cao tại khu vực sân golf Tân Sơn Nhất do Công ty CP Đầu tư Long Biên – chi nhánh TP.HCM quản lý, đề nghị công ty có biện pháp kiểm soát đối với việc sử dụng đèn công suất cao, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của tàu bay trong quá trình cất hạ cánh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.