Tăng cường các hoạt động hỗ trợ nông dân

Thứ bảy, ngày 07/01/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 6.1, sau 2 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 8 BCH T.Ư Hội NDVN (khóa V) đã bế mạc tại TP.HCM. Ông Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội NDVN đã có bài phát biểu quan trọng.
Bình luận 0

Theo Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường, năm 2011 tình hình kinh tế thế giới ảm đạm nên tác động nhiều đến kinh tế, chính trị nước ta làm lạm phát, giá cả tăng cao nhất châu Á, nhì thế giới. Tuy vậy, năm 2011, Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận như GDP tăng 5,9%, đặc biệt nông nghiệp tăng trưởng trên cả 3 vùng, xuất khẩu trên 7 triệu tấn gạo, thặng dư toàn ngành nông nghiệp trên 9,2 tỷ USD.

img
Phó Chủ tịch Hội NDVN Lê Hoàng Minh phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 6.1. 

Riêng Hội NDVN năm 2011 là năm "được mùa" với nhiều sự kiện nổi bật, như: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Hội NDVN, có 6 cán bộ hội được bầu ĐBQH, Quỹ Hỗ trợ nông dân tăng gần gấp đôi từ khi có Quyết định 673 của Thủ tướng...

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường lưu ý, năm 2012 VN sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cuộc chiến chống lạm phát sẽ còn cam go, đời sống người dân sẽ còn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, biến đổi khí hậu... Chính vì vậy, cùng với các bộ, ngành, đoàn thể, các cấp Hội nông dân phải có quyết tâm cao.

“Ngay từ bây giờ, các đơn vị phải bắt tay triển khai ngay kế hoạch năm 2012 thật cụ thể, sát với mục tiêu và phải có thời gian hoàn thành; phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ công tác hội và phong trào nông dân. Phải chuẩn bị thật tốt để đại hội Hội ND cấp cơ sở thành công tốt đẹp”- Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cho biết.

Nâng cao chất lượng bộ máy

Về những nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường chỉ rõ: Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Hội Nông dân các cấp cần tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên và nông dân. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ hội các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đổi mới phong cách lãnh đạo, phương pháp công tác, chỉ đạo công tác hội và đẩy mạnh 3 phong trào lớn của Hội. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, dạy nghề, tư vấn hỗ trợ nông dân.

Tăng cường mở rộng quan hệ quốc tế, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Kết luận 673 của Thủ tướng Chính phủ và tăng cường tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đối với một số nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết 26 của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh: Cần tiếp tục tăng cường quán triệt đến đông đảo hội viên, nông dân về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 26 bằng nhiều hình thức tuyên truyền sinh động. Củng cố đội ngũ cán bộ các cấp về số lượng, lẫn chất lượng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng chất cán bộ hội, đảm bảo bộ máy của Hội đủ sức thực hiện nhiệm vụ mới trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng cường các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, máy móc trực tiếp cho nông dân theo phương thức trả chậm và giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng cụ thể, sâu sát, hướng về cơ sở, từng bước khắc phục bệnh hành chính hóa trong hoạt động của Hội và các cấp Hội trong toàn quốc.

Tăng cường tham mưu đề xuất với Đảng và Nhà nước về xây dựng các các chủ trương thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết 26 đã đề ra.

Trăn trở dạy nghề nông thôn

Trước đó, Hội nghị đã chia tổ thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ năm 2012. Theo dự thảo báo cáo tổng kết công tác hội và phong trào nông dân năm 2011; phương hướng, nhiệm vụ năm 2012: Năm 2011 các cấp Hội tổ chức dạy nghề ngắn hạn và phối hợp dạy nghề cho 273.462 hội viên, nông dân, đạt 122,3% kế hoạch (trong đó Hội trực tiếp dạy và cấp chứng chỉ nghề cho 34.172 người).

Phương hướng năm 2012, Hội NDVN đề ra chỉ tiêu tổ chức và phối hợp dạy nghề cho 230.000 nông dân, trong đó Hội ND các cấp trực tiếp dạy và cấp chứng chỉ nghề cho 40.000 nông dân, phối hợp các ngành dạy nghề cho 190.000 nông dân.

“ Năm 2012, Hội NDVN sẽ khởi công mới 10 trung tâm và nâng cấp 3 trung tâm dạy nghề cho nông dân. Vì vậy, các tỉnh, thành Hội cần chủ động để đảm bảo chất lượng, tiến độ và nâng cáo chất lượng khi dạy nghề cho nông dân”.

Ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, việc giao cho các trung tâm của Hội ND dạy nghề và cấp chứng chỉ là rất khó.

“Bởi, thẩm quyền của Hội chỉ được cấp chứng chỉ dạy nghề ngắn hạn cho nông dân trong khi thẩm quyền cho học nghề là của huyện. Vì bất cập này, các trung tâm dạy nghề tư nhân mọc ra như nấm, trung tâm nào cũng bảo “cái này là của tôi”. Nhiều huyện cứ thấy anh nào “cắt phần trăm” nhiều là cho dạy. Vậy nên tiếng là dạy nghề nông dân nhưng Hội không thể chen vào” – ông Sơn nói.

Bà Phạm Thị Thu Bình - Chủ tịch Hội ND tỉnh Hải Dương nhận định việc đề ra chỉ tiêu các cấp Hội dạy nghề cho 40.000 nông dân là rất cao. “Nên hạ chỉ tiêu này xuống khoảng 34.000 như năm 2011” – bà Bình nêu ý kiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem