Tăng đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn

Chủ nhật, ngày 20/02/2011 06:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Viện Kinh tế Việt Nam vừa đưa ra báo cáo về đầu tư công của Việt Nam, được nghiên cứu từ năm 2000 đến nay.
Bình luận 0

Báo cáo cho biết, về cơ cấu trong 10 năm qua, khoảng trên dưới 40% tổng số vốn đầu tư công của VN đã được dành cho các ngành kết cấu hạ tầng như: Điện, nước, vận tải, thông tin... Công nghiệp khai thác mỏ chiếm ổn định khoảng 7-9%.

Công nghiệp chế biến tăng giảm thất thường trong khoảng 8-15%. Đặc biệt, tỷ trọng của lĩnh vực nông lâm nghiệp và thủy sản trong đầu tư công đã giảm từ 12,2% năm 2000, xuống còn 7-8% năm 2003-2008 và chỉ còn 6,7% năm 2009 - mức quá thấp so với nhu cầu phát triển của nông nghiệp VN.

Hệ quả là hệ thống thủy lợi cho đến nay đã ít được mở rộng, lại xuống cấp do không đủ chi phí bảo dưỡng. Các thành tựu khoa học ứng dụng trong nông nghiệp được chuyển giao cho nông dân không nhiều. Công tác khuyến nông còn yếu...

Khi VN gia nhập WTO, một số dạng tài trợ của Nhà nước cho các khâu công việc nói trên trong nông nghiệp được các cam kết WTO cho phép. Tuy vậy, đã không có sự chuyển biến rõ nét trong chính sách đầu tư công của Nhà nước cho mảng nông nghiệp. Báo cáo cho rằng, đã đến lúc VN nên hướng đầu tư công nhiều hơn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; khoa học, giáo dục... bởi đây là những lĩnh vực đóng góp tích cực cho sự phát triển dài hạn của đất nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem