Tặng huân chương tố cáo tham nhũng

Thứ sáu, ngày 13/05/2011 14:19 PM (GMT+7)
Huân chương tố cáo tham nhũng mang tên “Dũng cảm” được liên Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ đồng ký quyết định, tặng cho những công dân có thành tích xuất sắc trong phát hiện và tố cáo hành vi tham nhũng...
Bình luận 0

Đó là tin mừng không chỉ với những người can đảm dám tố cáo tham nhũng, mà cho cả xã hội. Vì từ nay, những hành động tố cáo tham nhũng (chính xác) sẽ được biểu dương, khen thưởng, khuyến khích.

Ai cũng biết, những người dám tố cáo tham nhũng là những người mà dân gian gọi là “uống mật gấu”, là những người “dũng cảm đầy mình” khi chấp nhận đối mặt với hiểm nguy. Chuyện một cựu đại tá công an đã phải chịu đựng những gì khi dám đứng ra tố cáo vụ tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn đã là một điển hình như thế. Tôi tin là đại tá Đinh Đình Phú sẽ được xét tặng huân chương “Dũng cảm” cho việc làm của mình từ mấy năm trước, một việc làm cuối cùng đã đưa được đám quan chức tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn ra toà. Nhưng bản thân ông Phú thì đã bao phen phải “lên bờ xuống ruộng” do việc làm dũng cảm của mình.

Nhưng đã nói đến việc xét tặng huân chương “Dũng cảm” cho người tố cáo tham nhũng, thì không thể không nói tới quy trình xét tặng. Nếu nó được bắt đầu từ cơ sở, giả dụ như cơ sở (cơ quan hay công ty) mà người chống tham nhũng tố cáo, khi việc xét tặng lại do chính những người có dính líu đến tham nhũng theo tố cáo của “người dũng cảm”, thì chuyện gì sẽ xảy ra? Từ lâu nay, chuyện người chống tham nhũng bị trù dập, bị đè úm, thậm chí bị “trừng phạt” từ chính nơi họ công tác và tố cáo tham nhũng là việc xảy ra thường ngày. Đó cũng là chuyện dễ hiểu. Vì thế, nếu để những kẻ có dính dáng hay trực tiếp tham nhũng đứng ra xét tặng huân chương cho người tố cáo tham nhũng, thì khác nào chuyện hài hước trong phim hoạt hình “Mèo và chuột”.

Vì thế, một khi đơn tố giác tham nhũng đã được sưu tra và kết luận là có cơ sở, là không “vu oan giá hoạ”, thì chính cơ quan cấp nhà nước (có thể là Bộ Nội vụ hay Thanh tra Nhà nước) phải trực tiếp xét và tặng huân chương “Dũng cảm” cho người tố giác.

Đó không phải việc dễ làm, nhưng không có cách nào khác! Vì, nếu cứ theo quy trình khen thưởng lâu nay ở ta, bắt đầu từ cơ sở lên, từ dưới lên, thì không biết tới “Tết Công Gô” nào người tố cáo tham nhũng mới nhận được huân chương kèm tiền thưởng.

Bởi, hồ sơ rất có thể bị ém nhẹm hoặc làm sai lạc, hoặc tệ hại hơn, là trở thành chứng cớ cho những hành động trù dập đối với chính người tố cáo. Có thể có những cấp trung gian, tuy không dính líu gì tới tham nhũng bị tố cáo, nhưng “không thích” người “bới bèo ra bọ”, thì mọi chuyện cũng bị tắc cứng!

Tặng huân chương cho người tố cáo tham nhũng, coi vậy mà không dễ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem