Tăng tiền ăn cho VĐV dự SEA Games: Chưa thấy hồi âm

Thứ hai, ngày 03/10/2011 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xung quanh những lo lắng về một đội quân dự SEA Games 26 bị “suy dinh dưỡng”, Dân Việt đã trao đổi với ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 2011.
Bình luận 0

Chế độ tiền ăn 200.000 đồng/người/ngày đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của các VĐV trong thời “bão giá” chưa, thưa ông?

- Phải khẳng định việc khó khăn là có thật. Nhưng tôi đã đi kiểm tra các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia và tôi biết tất cả các cán bộ, nhân viên ngành thể thao đã nỗ lực khắc phục với tinh thần vượt khó như truyền thống của TTVN.

img
Ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT

Trong khi những đầu bếp khéo léo chế biến khẩu phần ăn sao cho không nhàm chán lại đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đối với từng môn khác nhau, thì bản thân mỗi VĐV cũng rất thông cảm, chia sẻ với cái khó chung, cố gắng tập luyện hướng tới mục tiêu đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Vấn đề là phải làm sao để số tiền 200.000 đồng/người/ngày “phát huy” tối đa tác dụng, chứ không để lãng phí. Dù biết là eo hẹp nhưng chế độ như vậy rồi thì biết làm sao?

Từ đầu tháng 6, khi Bộ Tài chính chưa thông qua thông tư tăng chế độ dinh dưỡng cho VĐV từ 120.000 đồng/người/ngày lên 200.000 đồng/người/ngày, Tổng cục TDTT đã phải bỏ ngân sách của ngành ra để đảm bảo mức 200.000 đồng/người/ngày. Điều đó có ảnh hưởng tới ngân sách cũng như kế hoạch chung của TTVN trong năm nay?

- Việc VĐV không đủ dinh dưỡng dẫn tới chấn thương trong tập luyện đã buộc chúng tôi phải thực hiện sớm chế độ dinh dưỡng mới, tránh ảnh hưởng tới thành tích chung của TTVN tại SEA Games 26. Nhưng tới tháng 8, Bộ Tài chính cũng đã thông qua thông tư tăng chế độ lên 200.000 đồng/người/ngày nên về cơ bản kế hoạch chung của TTVN không bị ảnh hưởng nhiều.

Cũng may, trong thời điểm trước thềm SEA Games, hầu hết các VĐV nòng cốt của những môn trọng điểm đều được đưa đi tập huấn ở: Trung Quốc, Nhật Bản…, các VĐV này hưởng chế độ tập huấn nước ngoài nên cũng giải quyết được những khó khăn về chế độ dinh dưỡng.

Về mặt văn bản hành chính đề nghị tăng chế độ lên 350.000 đồng/người/ngày, Tổng cục TDTT, Bộ VHTTDL đã hoàn thiện đầy đủ để gửi lên Bộ Tài chính chưa?

Ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Trưởng đoàn TTVN tại một số kỳ SEA Games trước đây cho biết: “Việc đề nghị tăng tiền ăn trong 3 tháng trước SEA Games cho VĐV được Chính phủ hoàn toàn ủng hộ, các cấp dưới cứ thế mà làm. Vậy tại sao chưa làm được? Đáng lẽ mọi vấn đề thủ tục, đề nghị phải được làm sớm với trách nhiệm cao, thúc giục liên tục để VĐV được hưởng chế độ tốt nhất, thay vì cứ quan liêu ngồi chờ. Đã nói có, rồi lại không có, và không ai giải thích cho VĐV hiểu vì sao, thì sẽ nảy sinh những vấn đề tâm lý. Đó mới là điều đáng ngại.

- Chúng tôi đã hoàn thiện cách đây gần 2 tháng. Tổng cục TDTT mong muốn VĐV được hưởng chế độ hợp lý nhất, tạo thêm động lực, sự hưng phấn trong giai đoạn chuẩn bị nước rút hướng tới SEA Games. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thể nói gì về việc có tăng hay không vì vấn đề này do lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ VHTTDL cùng các bên liên quan bàn bạc tính toán rồi mới quyết được.

Trong trường hợp xấu nhất là việc tăng chế độ cho VĐV không được Bộ Tài chính đồng ý, Tổng cục TDTT có phương án gì?

- Thời điểm này lạm phát gia tăng, thiên tai lũ lụt cũng nhiều nên việc tăng tiền cho thể thao cũng phải cân nhắc thận trọng. Trong trường hợp chế độ VĐV không được tăng, thì bản thân mỗi bộ môn, Liên đoàn cũng phải cố gắng khắc phục, vận động thêm tài trợ để cùng với Tổng cục TDTT, Bộ VHTTDL giúp các VĐV có được thể lực, trạng thái tốt nhất khi bước vào SEA Games 26. Trong hoàn cảnh này thì đành phải làm như vậy chứ biết làm sao?

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem