Táo Quân 2024: Khi Ngọc Hoàng Quốc Khánh trở thành “máy phát quảng cáo”?

Thủy Vũ Thứ bảy, ngày 10/02/2024 14:18 PM (GMT+7)
Đêm 30 Tết, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024 được phát sóng như thường lệ. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và ý kiến phản hồi từ khán giả.
Bình luận 0

Ngoài thay đổi về nội dung, dàn diễn viên, kết cấu của tiết mục quảng cáo trong Táo Quân 2024 cũng có sự thay đổi. Các năm trước, chương trình thường dành ra 100 phút cho nội dung và 20 phút cho quảng cáo. Tuy nhiên, năm nay, thời lượng quảng cáo đã bị giảm xuống chỉ còn khoảng 18 phút.

Cũng như các năm trước, thời lượng quảng cáo được đa số các nhãn hãng lựa chọn vẫn là 30 giây và 15 giây. Theo thống kê từ chương trình Táo Quân 2024, 20 thương hiệu (ít hơn so với năm 2023, 28 thương hiệu) đã mua quảng cáo với tổng thời lượng khoảng 16 phút.

Theo bảng báo giá do bà Đỗ Thị Lan Hương - Giám đốc Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, giá quảng cáo được ấn định là 322.750.000 đồng cho 10 giây, 387.300.000 đồng cho 15 giây, 484.125.000 đồng cho 20 giây, 645.500.00 đồng cho 30 giây, chương trình Táo Quân năm nay thu về ít nhất 21,2 tỷ đồng.

Táo Quân 2024: Khi Ngọc Hoàng Quốc Khánh trở thành “máy phát quảng cáo”?- Ảnh 1.

Táo Quân 2024 với nhiều thay đổi. Ảnh: VTV

Táo Quân 2024: Quảng cáo phản cảm, cài cắm kém duyên

Tuy rằng thời lượng quảng cáo của Táo Quân 2024 giảm xuống nhưng cách thức quảng cáo trong chương trình năm nay lại được cho là lộ liễu, tràn lan, kém duyên.

Sau khi phát sóng Táo Quân 2024 được khán giả bàn luận sôi nổi về những phân đoạn quảng cáo khiên cưỡng, quá lộ liễu của NSND Quốc Khánh thủ vai Ngọc Hoàng. Cụ thể, trong phân cảnh xuống hạ giới, NSƯT Quốc Khánh có lời thoại quảng cáo nước mắm, tung mảng miếng tạo tiếng cười nhưng khá gượng gạo: "Vợ chồng sẽ thêm đậm đà, son sắt như nước mắm C.".

Sau đó, chương trình Táo Quân 2024 khiến khán giả có cảm giác ngán ngẩm, không thoải mái khi tiếp tục tiến hành lồng ghép quảng cáo cho một ví điện tử. Chưa dừng lại ở đó, trong một cảnh Ngọc Hoàng tặng quà cho các nhân vật, chương trình tiếp tục lồng ghép một sản phẩm mì gói với cảnh cận thương hiệu. Việc quảng cáo dày đặc, tràn lan, kém duyên này buộc khán giả thụ động tiếp nhận sản phẩm vì nó gắn với nội dung của chương trình. Phần quảng cáo này bị đánh giá khá lộ liễu, khiến khán giả có phản ứng ngược.

Táo Quân 2024: Khi Ngọc Hoàng Quốc Khánh trở thành “máy phát quảng cáo”?- Ảnh 2.
Táo Quân 2024: Khi Ngọc Hoàng Quốc Khánh trở thành “máy phát quảng cáo”?- Ảnh 3.

Táo Quân được nhận xét nhiều cảnh như TVC quảng cáo. Ảnh: Chụp màn hình

"Xem Táo Quân mà cảm giác như xem TVC quảng cáo". Đây là nhận xét của nhiều khán giả sau khi theo dõi Táo Quân 2024. Phần lớn mọi người đều ngao ngán trước những màn lồng ghép quảng cáo quá đà. Dẫu biết rằng số tiền mà quảng cáo mang lại trong chương trình Táo Quân 2024 là nguồn thu vô cùng lớn nhưng khán giả vẫn khó có thể thông cảm cho nhà Đài.

Ngoài 5 phút quảng cáo với khoảng 14 - 15 nhãn hàng ở mỗi phần nghỉ, trong nội dung kịch bản chương trình liên tiếp cài quảng cáo lộ liễu. Hết nước mắm, ví điện tử tới mì ăn liền. Không ít khán giả bình luận Ngọc Hoàng Quốc Khánh như một "cái máy phát quảng cáo" của các thương hiệu.

Phản cảm nhất là chuyện trước đó, chương trình khai thác chuyện cắt xén khẩu phần ăn của trẻ em vùng cao (qua việc các em tranh nhau hai gói mì tôm nấu loãng chan với cơm) thì ngay sau đó là quảng cáo lộ liễu cho một thương hiệu mì ăn liền. Việc cài cắm này khiến người xem cảm thấy ức chế, không được tôn trọng.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã bày tỏ sự tiếc nuối trên Facebook: "Xem xong Táo Quân 2024. Chán nẫu. Không thể trách diễn viên. Sự nhạt nhẽo là từ kịch bản. Không có một tình huống kịch nào đáng kể. Thật đáng tiếc".

Nhà báo Đào Tuấn bày tỏ: "Táo, đếm sơ đâu đó năm mấy sáu chục cái quảng cáo. Bia, thuốc ho, mì tôm… cái gì cũng có. Dày đặc nền tảng thanh toán. Chỉ có mỗi tiền ở đâu thì Táo không bảo. Táo năm này có một đặc điểm là rất đông, đông diễn viên, đông vấn đề. Cái gì cũng có: định danh số xe, giá vàng; đất đai bất động sản, chung cư mini, học sinh ném dép vào thầy cô, cắt nước, cắt điện, thùng xốp, rượu vang, cô đồng bổ cau, bảo hiểm 80 năm, băng bất động sản, nồng độ cồn…có tất. Nhưng vì cái gì cũng có thành ra cũng chẳng có gì gọi là có. Trừ Ngọc Hoàng, với rất nhiều… Kiều, và thơ nữa".

Dàn diễn viên cũ nói về Táo Quân 2024

Năm nay, NSND Tự Long lần đầu vắng mặt trong Táo Quân với lý do không được tổng đạo diễn chương trình và Đài mời. NSND Tự Long chia sẻ với 20 năm đi cùng Táo Quân của anh, áp lực lớn nhất ở Táo Quân là thông tin, những vấn đề được đưa vào kịch bản. Nghệ sĩ tham gia Táo Quân, áp lực phải kể đến là trách nhiệm làm nghề, trách nhiệm với chương trình và những vấn đề đặt ra của xã hội.

Táo Quân 2024: Khi Ngọc Hoàng Quốc Khánh trở thành “máy phát quảng cáo”?- Ảnh 4.

Táo Quân 2024 với những gương mặt mới. Ảnh: VTV

NSƯT Chí Trung chia sẻ lý do vì sao anh không xuất hiện trong Táo Quân 2024 dù trước đó xác nhận sẽ trở lại với "một vai diễn hoàn toàn khác biệt": "Đó là kỳ vọng của tôi cũng như toàn bộ dàn diễn viên cũ. Với tôi, Táo Quân là ngôi nhà đã gắn bó suốt 20 năm. Từng ấy thời gian, chúng tôi đã làm tốt rồi nhưng đến nay, các vật liệu xi măng, cát, sỏi đá không đạt đủ tiêu chuẩn để có thể làm một ngôi nhà mới nguy nga hơn, hoặc chí ít là đẹp như trước. Vì thế, chúng tôi quyết định dừng lại, đề nghị ê-kíp thay cả một dàn Táo trẻ, tạo ra luồng sinh khí mới.

Chương trình được xem là món ăn tinh thần của nhiều người dân Việt Nam vào đêm giao thừa, chúng tôi không được phép làm bữa cơm tất niên trở nên không ngon. Đây là chuyện trước sau sẽ diễn ra. Tôi nghĩ năm nay là thời điểm thích hợp để thay đổi. Đây không phải sự chia ly mà chỉ là sự chuyển giao, tạo cơ hội cho các bạn trẻ trải nghiệm, đồng thời khán giả cũng có món ăn mới. Rất có thể năm sau chúng tôi sẽ trở lại. Nhưng tất cả xác định nếu tái xuất, chúng tôi phải có kịch bản khác hẳn hoặc chất lượng tốt để giữ chân khán giả. Các bạn trẻ hăng hái, nhiều năng lượng, chấp nhận mọi thử thách trong khi chúng tôi lớn tuổi, thận trọng hơn. Tôi không muốn nhận xét điều gì bởi khán giả sẽ làm việc ấy. 

Khán giả có điều khiển trên tay, có quyền tắt bật. Tôi nghĩ nhiều người nói vậy thôi nhưng rồi vẫn xem vì đêm giao thừa cũng ít chương trình. Khán giả là người xem, có thể đưa ra bất kỳ ý kiến nào, còn ê-kíp chỉ biết cố gắng hết mình thôi. Giống như một ngôi nhà đang xây, người đi qua kẻ khen người chê, nhưng chủ nhà vẫn phải xây theo ý mình thôi.

Năm nay, áp lực của tôi giảm đi rất nhiều, có thời gian ăn ngon ngủ yên trước Tết. Mọi khi, chúng tôi chạy đua trong một tháng, lịch tập thường từ đêm cho đến sáng. Chị Vân Dung lần nào cũng ốm lê lết. Ngoài áp lực thời gian, sức khỏe, chúng tôi căng thẳng bởi đau đáu muốn làm cho hay nhưng thành quả lại chưa đạt đến mức mình mong muốn.

Năm nay là lần đầu tôi không ngồi lại xem mình diễn trong giao thừa mà đi diễn ở tỉnh, sáng mùng một tôi mới xem lại chương trình. Mọi năm, khoảng 23h30, sau khi chương trình kết thúc hơn một tiếng, là lúc tôi bắt đầu đón nhận những lời khen và thanh minh những chê bai".

Nghệ sĩ Vân Dung cho biết, năm nay chị không tham gia Táo Quân 2024 nhưng vẫn xem các bạn diễn thế nào. "Táo Quân là một gia đình, dù có tham gia hay không tôi vẫn quan tâm đến chương trình, vì đó là thành quả của biết bao nhiêu con người. Tôi xem để động viên anh em. Ê-kíp Táo Quân đều là những diễn viên quen mặt, nhiều người trưởng thành từ Nhà hát Tuổi Trẻ nên tôi phải khích lệ đồng nghiệp của mình", nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem