Tàu cá vỏ sắt liên tục hỏng

Mai Khuê Thứ sáu, ngày 29/08/2014 07:20 AM (GMT+7)
Hai chiếc tàu vỏ thép hiện đại đầu tiên vừa được bàn giao nhưng ngay từ những chuyến biển đầu tiên đều đã gặp sự cố liên quan đến máy.
Bình luận 0

 Cụ thể, ngày 27.8, tàu Hoàng Anh 01 bị hỏng máy khi đang hoạt động đánh bắt xa bờ đã được đưa về khu vực sửa chữa Nhà máy Đóng tàu Nha Trang thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (ĐT Cam Ranh). Trước đó, tàu Sang Fish 01 cũng bị gãy trục tời lưới, một tổ công tác của Nhà máy Đóng tàu Nha Trang đã lên đường đi Đà Nẵng để xử lý sự cố.

Ông Phạm Văn Minh- máy trưởng tàu Hoàng Anh 01 cho biết: Ngày 24.8, khi tàu đang đánh bắt tại ngư trường Trường Sa thì cẩu bị đứt. Ông phải cho tàu vô đảo Đá Lát (Trường Sa) để hàn lại rồi về bờ. Trên đường về thì lại gặp sự cố về máy, chết máy, phải thả trôi. Dự kiến là chuyến này phải đánh được 40 tấn mới có lãi, vậy mà mới đi 15 ngày, đánh được 12 tấn đã phải vô bờ vì chết máy. “Lạ thật, tôi cũng không hiểu tại sao tàu mới mà đi chuyến nào là trục trặc chuyến đó. Mới đi 2 chuyến thì cả 2 đều thua lỗ vì trục trặc vào bờ sớm”– ông Minh nói.

Tàu Hoàng Anh 01 công suất gần 900 CV, kinh phí đóng mới hơn 6,5 tỷ đồng, bàn giao cho chủ tàu Mai Thành Văn (Bình Sơn, Quảng Ngãi) từ tháng 4.2014. Còn tàu Sang Fish 01, công suất 750 CV trị giá hơn 7 tỷ đồng, mới bàn giao cho chủ tàu Phan Bé (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vào tháng 7 vừa rồi.

Nhận định về nguyên nhân hư hỏng ở cả 2 con tàu vỏ thép đầu tiên do công ty đóng mới, ông Lê Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Cam Ranh cho biết: Ban đầu có thể nhận định, máy chính tàu Hoàng Anh 01 bị bó bạc pit-tông. Còn tàu Sang Fish 01 thì tời quá tải gây gãy trục do chịu sức cản lớn, lực không ổn định. “Cả hai con tàu này, chủ tàu đều chọn lắp máy cũ. Rồi để tiết kiệm chi phí, cẩu và tời lưới đều dùng cơ chế trích lực từ máy chính. Mà máy chính lại là máy cũ nên thường gặp trục trặc”– ông Lâm nói.

Theo Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) tỉnh Khánh Hòa, tỉnh này có khoảng 10.000 tàu thuyền thì 100% đều sử dụng máy cũ. Trong đó, có loại máy thủy bãi nhập khẩu và thậm chí có cả loại máy bờ (các loại máy xe tải cũ) cải hoán thành máy thủy.

Ông Lê Đình Khiêm – Trưởng phòng Quản lý tàu cá và hậu cần nghề cá, Chi cục KT&BVNLTS Khánh Hòa cho biết, dù máy cũ hay bị hỏng nhưng giá rất rẻ. Cùng công suất, giá máy cũ chỉ dao động từ 100–300 triệu đồng thì máy mới phải từ 1–2 tỷ đồng tùy nhãn hiệu nên ngư dân vẫn ưa dùng máy cũ. “Trong khi nguồn lợi ngư trường không dồi dào, giá cá bấp bênh, phí tổn tăng cao nên dù rủi ro ngư dân vẫn không dám mạnh dạn đầu tư máy mới” – ông Khiêm nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem