Cận cảnh hư hại của tàu ngầm JS Soyu sau khi va chạm với tàu hàng.
Những đánh giá về thiệt hại được phía Nhật Bản đưa ra sau khi tàu ngầm JS Soryu quay trở về căn cứ vào tối ngày 8.2, theo Kyodo News.
Một phần tháp chỉ huy của tàu ngầm dài 84 mét bị cong vênh, dẫn đến thiết bị đo độ sâu bị hư hại hoàn toàn. Tàu cũng bị gãy một bên cánh lái, mất khả năng liên lạc. Các thủy thủ chỉ có thể liên lạc về sở chỉ huy bằng điện thoại di động.
Vụ va chạm xảy ra vào 10 giờ 55 phút sáng ngày 8.2 ở ngoài khơi Cape Ashizuri, tỉnh Kochi. Thủy thủ trên tàu chỉ báo cáo sự việc về sở chỉ huy sau khi sự cố xảy ra được 3 giờ.
Phát ngôn viên chính phủ Nhật, Katsunobu Kato nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng cần có biện pháp đảm bảo các thủy thủ không thể báo cáo sự cố chậm trễ như vậy một lần nào nữa.
Đô đốc Yamamura Hiroshi, Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, đã gửi lời xin lỗi về vụ tai nạn. Ông nói việc các thủy thủ trì hoãn liên lạc là không thể chấp nhận được.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi khẳng định Bộ sẽ hợp tác toàn diện với lực lượng tuần duyên để điều tra vụ tai nạn.
Ông Kishi nói tàu JS Soryu đã không tránh tàu hàng chở 90.000 tấn sắt, dù con tàu này đã hiện rõ thông qua kính tiềm vọng của tàu ngầm khi nổi lên mặt nước.
Tàu JS Soryu gặp tai nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thông thường. 3 thủy thủ tên tàu bị thương nhẹ sau sự cố.
Tàu hàng va chạm với tàu ngầm được cho là Ocean Artemis, đăng ký tại Hong Kong. Con tàu rời cảng Thanh Đảo ở Trung Quốc, khởi hành đến cảng Kobe ở phía tây Nhật Bản với 90.000 tấn sắt.
Các thủy thủ trên tàu Ocean Artemis khẳng định họ không cảm nhận được va chạm và không nhận thấy có tàu ngầm nổi lên. Tuy nhiên, lực lượng tuần duyên Nhật Bản sẽ cho thợ lặn kiểm tra tình trạng thân tàu, một khi con tàu cập cảng Kobe.
JS Soryu là mẫu tàu ngầm diesel-điện có lượng giãn nước 2.950 tấn. Tàu có 65 thủy thủ, được biên chế năm 2009 và là chiếc đầu tiên trong số 12 chiếc thuộc lớp Soryu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.