Hiện nay, trên các đường phố Hà Nội người dân dễ dàng bắt gặp các xe của Taxi Vic treo các quảng cáo dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Cụ thể, trên “mào” nóc rất nhiều xe của hãng này luôn trưng slogan: “Giá luôn tốt nhất”.
Xe Taxi VIC lưu thông trên đường phố Hà Nội.
Anh Nguyễn Quốc Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi của nhiều hãng taxi. Nhưng Taxi VIC gây cho tôi ấn tượng phản cảm. Hãng này luôn quảng cáo giá luôn tốt nhất đập vào mắt khách hàng. Thực tế có hãng giá còn rẻ hơn của hãng này. Việc quảng cáo dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng”, anh Hưng nói.
Tìm hiểu, hãng Taxi VIC thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Phát triển Thương Mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao, trụ sở tại 162B Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nộị.
Taxi VIC có tự đặt ra nội dung “Momo ứng dụng số 1 Việt Nam” để quảng cáo “câu dụ” khách hàng?
Hiện hãng xe này đăng ký hoạt động hơn 600 đầu xe, thuộc tốp các hãng taxi có số lượng xe nhiều nhất trong số hơn 80 hãng taxi tại Hà Nội. Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo trên các thân xe Taxi VIC khẳng định: “Giá luôn tốt nhất” và kiểu thanh toán “Momo ứng dụng thanh toán số 1 Việt Nam” có dấu hiệu quảng cáo sai luật.
Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam khẳng định: “Bất cứ một doanh nghiệp nào khi đưa ra thông tin quảng cáo phải đảm bảo không được gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Nếu anh khẳng định mình là nhất, là số 1 thì dựa vào điều tra khảo sát nào? Ai điều tra khảo sát? Không thể cứ tuyên bố khơi khơi mình là nhất, là số 1. Đưa ra những khái niệm mang tính khẳng định gây nhầm lẫn đều trái quy định luật pháp hiện nay”.
|
Cụ thể, Điều 8 của Luật Quảng cáo 2012 thể hiện, pháp luật nghiêm cấm việc quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Còn theo Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn Luật Quảng cáo, cụ thể ở điều 8 bao gồm các tài liệu: “Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường; Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận loại các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự”.
Đồng nghĩa, Taxi VIC chỉ có thể khẳng định các thông điệp quảng cáo trên khi có các tài liệu hợp pháp chứng minh thực tế. Bằng không, quảng cáo sai thực tế sẽ xâm hại đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Luật sư Nguyễn Văn Thành (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang) cho rằng: “Việc Taxi VIC sử dụng các cụm từ so sánh tuyệt đối để quảng cáo các dịch vụ là “Tốt nhất”, “Số 1” dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng. Có dấu hiệu hành vi lừa dối người tiêu dùng, cạnh tranh không lành mạnh”, ông nói.
Soi chiếu với các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động quảng cáo và cạnh tranh kinh doanh. Trường hợp, nếu Taxi VIC có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, các doanh nghiệp kinh doanh taxi khác hoàn toàn có quyền kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm dựa trên những hồ sơ, tài liệu hoặc căn cứ chứng minh.
Quảng cáo Taxi VIC tại trụ sở Công ty cổ phần Phát triển Thương Mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao
Nếu không có tài liệu hợp pháp chứng minh những quảng cáo trên đúng sự thật thì Taxi VIC vi phạm Luật Quảng cáo. Trong trường hợp đó, doanh nghiệp sẽ phải chịu xử phạt theo Khoản 2, điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo. Ngoài ra, còn phải tháo bỏ toàn bộ nội dung vi phạm khi quảng cáo sai.
Theo tìm hiểu của PV, ứng dụng MoMo là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service). Liên hệ tổng đài của Momo tìm hiểu, nhân viên tổng đài tên Tươi khẳng định: “Chưa bao giờ chúng tôi khẳng định Momo là ứng dụng thanh toán số 1 Việt Nam”.
Điều này dấy lên nghi vấn về việc Taxi VIC tự ý đặt ra nội dung “Momo ứng dụng thanh toán số 1 Việt Nam” để dán kèm quảng cáo “Đi xe VIC trả tiền kiểu Momo” trên thân xe của hãng để “câu dụ” khách hàng (?).
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.