Tết gõ cửa, rộn ràng mùa củ cải, củ kiệu

Thứ hai, ngày 17/01/2011 16:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gió chướng ùa về là lúc dân miệt rẫy ven biển Bạc Liêu, Sóc Trăng nhộn nhịp thu hoạch củ cải và củ kiệu bán Tết.
Bình luận 0
img
Thu hoạch củ cải ở Bạc Liêu.

Những ngày này, nông dân trổng củ cải, củ kiệu tất bật từ hửng đông đến chiều tối để kịp cho những chuyến hàng chở bằng xe 2 bánh, thồ đầy ắp củ cải, củ kiệu xuôi ngược các chợ đầu mối hay đưa lên xe tải, chuyển về các tỉnh lân cận và TP.HCM.

Món khoái khẩu của người thành thị

Củ cải, củ kiệu sau khi thu hoạch xong được cắt gọn lại, chất thành từng đống để rửa sạch trước khi chuyển đi bán. Hai loại củ này, cứ cận Tết là người mua, bán tấp nập. Năm nay, khá nhiều vựa tìm tận rẫy mua và tự vận chuyển đi, trước là tranh thủ phiên chợ xa, hơn nữa là cạnh tranh mối mua hàng sớm để có lợi.

Kỹ sư Nguyễn Văn Ân - Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu, cho biết: Năm nay, năng suất củ kiệu hơn 10 tấn/ha, củ cải trên 20 tấn/ha.

Nhận định của anh Huỳnh Văn Cáo (vựa rau cải ở TP.Bạc Liêu): Năm nay củ cải, củ kiệu hút hàng hơn, diện tích trồng cũng ít hơn mấy năm trước.

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp, diện tích trồng 2 loại củ này ước hơn 200ha, bố trí canh tác rải rác và trải dài hàng chục cây số, được nông dân trồng xen canh với nhiều loại rau, màu khác.

Dọc tuyến ven biển 2 tỉnh này, có nhiều hộ trồng củ cải, củ kiệu; trên 10 điểm tập kết hàng ngay các đầu kênh để tiện đóng gói, vận chuyển, qua đó thu hút vài nghìn lao động lo công việc sản xuất, thu hoạch, sơ chế tại chỗ 2 loại củ này.

Chị Thạch Thị Tươi (xã Lai Hòa, Sóc Trăng), tâm sự: Mùa này công việc nhiều, thu, rửa rau, củ cũng kiếm từ 60.000-100.000 đồng/ngày và ổn định dài dài đến Tết; sau Tết là làm thuê tiếp mùa rau xà lách, hành, hẹ nên cũng dễ sống và có tiền dành dụm.

Cây xóa nghèo

Chính quyền các xã ven biển có đất chuyên rẫy thuộc huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng); TP.Bạc Liêu, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) luôn động viên nông dân sản xuất và xác định nghề làm rẫy trên vùng đất chạy dài từ Giồng Nhãn (Bạc Liêu) về Vĩnh Châu là nghề truyền thống của 3 dân tộc Việt - Hoa - Khmer trong cộng đồng dân cư ven biển.

Nghề rẫy góp phần không nhỏ trong xóa đói, giảm nghèo ở các vùng ven. Trong đó, mùa rau, củ cải, củ kiệu cận Tết là mùa ăn nên làm ra, thu nhập khá. Do vậy, ngành NN&PTNT 2 tỉnh quan tâm đầu tư kỹ thuật, xây dựng mô hình mẫu cho nông dân trao đổi, học tập để canh tác cho hiệu quả cao. Kỹ sư Nguyễn Văn Ân - Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu, cho biết: Năm nay, năng suất củ kiệu hơn 10 tấn/ha, củ cải trên 20 tấn/ha.

Còn gần 1 tháng là Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, nông dân làm rẫy đang rộn ràng vào kỳ cao điểm chính vụ của củ cải và củ kiệu. Không chỉ người nông thôn, người thành thị đón Tết mà không có món củ kiệu, dưa cải... coi như mùa xuân thiếu hương hoa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem