Tết này ở lại biên cương

Thứ ba, ngày 17/01/2012 06:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 71 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đang chung tay chuẩn bị một cái tết đầm ấm nơi biên giới.
Bình luận 0

Xuân mới quyết tâm mới

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cách trung tâm TP.Pleiku gần 100km. Trong khi thời tiết ở thành phố se se lạnh, đúng chất mùa xuân thì nơi biên giới nắng nóng rát mặt.

img
Các đoàn đến thăm, chúc tết Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh quản lý, bảo vệ 21km đường biên giới chính diện. Trong đó, đường biên giới trên sông là 7,5km. Trên đoạn biên giới do đồn phụ trách sẽ cắm 7 cột mốc (từ mốc 26 đến mốc 32). Đến nay đã xác định được vị trí mốc 26, 27, 28, 29 và 30. Các mốc còn lại sẽ tiếp tục đàm phán với phía bạn và xác định.

Năm 1979, trong chiến tranh Tây Nam, đồn bị Polpot bao vây. Với lòng dũng cảm và sự mưu trí, sau 9 ngày 9 đêm, ta đã đánh bật được quân địch ra khỏi biên giới. Với chiến tích vẻ vang ấy, đồn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang. Để phát huy truyền thống quý báu của lực lượng vũ trang nhân dân, các cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Ngoài nhiệm vụ giữ vững tay súng, sẵn sàng chiến đấu, các cán bộ, chiến sĩ của đồn còn là những anh nông dân giỏi trong lao động, tăng gia sản xuất. Đồn sở hữu một vườn cao su 14ha, gần 7ha mì cao sản đã cho thu hoạch. Đàn bò luôn có 30- 40 con, đàn heo từ 50- 80 con, hàng trăm con gia cầm, 3 ao cá sẵn sàng phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Bên cạnh việc chăm lo cho đơn vị, đồn còn có nhiệm vụ chăm lo cuộc sống cho hơn 6.000 người dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Đây là xã do đơn vị được phân công phụ trách, trong đó người dân tộc Jarai chiếm hơn 30%. Hai năm qua, đồn đã xây dựng được 22 ngôi nhà Đại đoàn kết, giúp dân phát triển kinh tế, chăm lo học hành, giúp xã giữ vững an ninh quốc phòng.

Đại tá Phan Đình Thành - Đồn trưởng phấn khởi: “Chúng tôi sẽ quyết tâm xây dựng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới lần hai”.

Tết này con ở lại biên cương!

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đang đến rất gần. Giờ này cách đây 1 năm, chiến sĩ Lê Thanh Tiến (SN 1992) đang cùng mẹ đi chợ hoa chọn những bình hoa đẹp nhất về chơi tết. Năm nay, Tiến đã là một chiến sĩ cứng cáp, trưởng thành.

Hai năm qua, đồn đã xây dựng được 22 ngôi nhà Đại đoàn kết, giúp người dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ) phát triển kinh tế, chăm lo học hành, giúp xã giữ vững an ninh quốc phòng.

Cái tết đầu tiên xa nhà, tuy buồn nhưng tình cảm của đồng đội nơi biên giới giúp Tiến vững vàng và đỡ nhớ nhà hơn. Tiến tâm sự: “Ở đây mọi người coi nhau như anh em trong nhà nên Tết này em cũng không thấy buồn lắm, chỉ thương mẹ cứ lo lắng cho em”. Nói rồi Tiến lấy lại nụ cười khoe: “Tết này, em cùng các chiến sĩ khác được đơn vị lì xì 500 ngàn luôn đó”. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn cố gắng lo một cái tết thật chu đáo và đầm ấm. Cái cảm giác nhớ nhà nhờ đó cũng vơi đi nhiều.

Còn với chiến sĩ Nay Kô thì đây đã là cái tết thứ 2 nơi biên giới. Gia đình cũng đã dần quen với lời nhắn “Tết này con ở lại biên cương”. Với Nay Kô, tết nơi biên giới đặc biệt ở chỗ: Những ngày Tết, thay vì đi chúc tết người thân, bạn bè, các chiến sĩ ở đây thay nhau “đi thăm” từng cột mốc biên giới, gần nước bạn hơn gần nhà.

Không khí Tết nơi biên giới đang rộn ràng hơn khi hàng ngày từng đoàn chúc tết mang những món quà, những lời chúc ý nghĩa từ hậu phương đến với biên cương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem