Thách thức từ lạm phát

Thứ ba, ngày 15/02/2011 17:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những hệ lụy từ việc tăng tỉ giá được nhiều chuyên gia phân tích và dự báo sẽ tác động ngay lập tức đến nền kinh tế, các nguyên vật liệu cơ bản của nền kinh tế vẫn phải tiếp tục nhập với mức giá nhập khẩu cao hơn...
Bình luận 0

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã cho biết xung quanh việc tăng tỉ giá ngày 11-2 vừa qua, bên cạnh một số yếu tố hỗ trợ tốt như giải ngân FDI, ODA khá mạnh, kiều hối dồi dào…, thì đợt điều chỉnh này là phù hợp với tín hiệu thị trường.

Cùng đó, việc thu hẹp biên độ giao dịch cũng như hướng tới cơ chế điều hành tỉ giá liên ngân hàng linh hoạt thay vì kéo dài cố định như trước đây sẽ giúp cho Ngân hàng Nhà nước chủ động ổn định thị trường ngoại hối hơn. Tuy nhiên, những hệ lụy từ việc tăng tỉ giá được nhiều chuyên gia phân tích và dự báo sẽ tác động ngay lập tức đến nền kinh tế.

Các nguyên vật liệu cơ bản của nền kinh tế vẫn phải tiếp tục nhập với mức giá nhập khẩu cao hơn. Các DN sẽ gặp khó khăn "kép" khi mà lãi suất vẫn đang ở mức quá cao, vượt xa sức chịu đựng, nay lại thêm áp lực từ tăng tỉ giá.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, việc giảm giá tiền đồng trong bối cảnh đang nhập siêu lớn, lạm phát ở mức tương đối cao có vấn đề cần bàn. Bài toán Việt Nam nhập siêu nhiều năm không chỉ là hệ quả của tỉ giá, mà còn do nhiều doanh nghiệp không đầu tư công nghiệp phụ trợ, chủ yếu nhập khẩu linh kiện để bán tại thị trường trong nước.

Vấn đề hiện nay là giá trị gia tăng của các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam rất thấp. Nếu xuất khẩu 13 tỷ USD hàng dệt may, thì riêng tiền nhập nguyên phụ liệu đã tới 10 tỷ USD. Nếu để tiền VND giảm giá thêm thì giá trị nhập khẩu cũng tăng lên. Trong trường hợp này cần có phương thuốc đa dạng nhiều biện pháp chứ không chỉ có biện pháp giảm giá đồng tiền.

Cũng xung quanh tác động từ việc điều chỉnh tỉ giá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu kinh tế xã hội Hà Nội cho rằng: "Trong thời gian đầu và ở mức độ cục bộ, sự điều chỉnh tỉ giá này có thể ít nhiều làm tăng giá USD trên thị trường tự do, do đó làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá, cũng như làm giảm lượng hàng nhập khẩu, từ đó có thể làm gia tăng áp lực lạm phát cung-cầu.

Như vậy, việc nâng tỉ giá bên cạnh những mặt tích cực sẽ còn có nhiều tác động bất lợi đến nền kinh tế, trong đó có ảnh hưởng đến nhiều nhóm hàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem