Thái Lan giống như bệnh nhân ung thư

Thứ hai, ngày 20/01/2014 06:47 AM (GMT+7)
Tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan Thanasak Patimaprakorn cho rằng, tình hình hiện nay là nghiêm trọng và Thái Lan giống như một người đang bị bệnh ung thư cần có sự điều trị tích cực.
Bình luận 0
Người biểu tình- mục tiêu của các vụ nổ

Cảnh sát Thái Lan cho biết chiều 19.1 đã xảy ra 2 vụ đánh bom tại một trại của người biểu tình phản đối chính phủ ở thủ đô Bangkok, khiến ít nhất 28 người bị thương. Hai vụ đánh bom trên xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút tại sân khấu chính do người biểu tình dựng lên ở khu vực Tượng đài Chiến thắng. Trung tâm y tế Bangkok cho biết ít nhất 7 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ đánh bom làm trại của người biểu tình nổ tung.
Vụ đánh bom làm trại của người biểu tình nổ tung.

Truyền thông địa phương dẫn lời một trong những thủ lĩnh biểu tình, ông Thavorn Senniam cho biết ông dường như chính là mục tiêu của quả bom đầu tiên. Theo thủ lĩnh Thavorn, quả bom này đã bay về phía ông khi vị thủ lĩnh này ngồi ở phía sau sân khấu với cánh báo chí. Quả bom thứ hai được ném khi mọi người đang tháo chạy.

Người phát ngôn cảnh sát Bangkok cũng cho biết: "Chúng tôi đã nghe thấy tiếng nổ như tiếng bom... tại một trại của người biểu tình gần Tượng đài Chiến thắng ở trung tâm thủ đô Bangkok”. Trong số nạn nhân có một phóng viên thuộc Hãng tin Bưu điện Ngày nay ở Thái Lan. Các nhân chứng cho biết, họ nhìn thấy một người đàn ông khả nghi ở khu vực trại người biểu tình. Người này sau khi bị bảo vệ đuổi ra khỏi khu vực đã lén lút trở lại và ném bom về phía khu trại.

Cùng ngày, một tay súng đã xả súng vào những người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Bangkok, làm một người bị thương nặng.

Theo trung tâm y tế khẩn cấp Bangkok, nạn nhân nam, 54 tuổi, bị bắn vào lưng ở quận Lad Prao - nơi những người biểu tình đang kiểm soát một giao lộ trọng yếu. Đại tá cảnh sát Komsak Sumangkaset cho biết vụ xả súng xảy ra cách sân khấu do người biểu tình dựng lên khoảng 300m. Nạn nhân là người tình nguyện làm bảo vệ tại nút chặn kiểm tra xe cộ và người dân tiến vào khu vực biểu tình.

“Thái Lan giống như bệnh nhân ung thư”


Tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan Thanasak Patimaprakorn đã kêu gọi Chính phủ Thái Lan và người biểu tình ngồi lại với nhau để tìm ra một giải pháp cho đất nước.

Bà Yingluck khẳng định, ngay cả việc tiến hành đảo chính để lật đổ chính phủ do bà lãnh đạo cũng không phải là biện pháp giải quyết xung đột chính trị hiện nay. Bà Yingluck cho biết, Chính phủ tạm quyền sẽ dốc hết sức giữ gìn hòa bình và trật tự của đất nước.

Ông Thanasak cho rằng, hai bên xung đột chính trị nên tìm ra một giải pháp cùng thắng. Theo ông, tình hình hiện nay là nghiêm trọng và Thái Lan giống như một người đang bị bệnh ung thư cần có sự điều trị tích cực. Ông nhấn mạnh nếu không đối thoại, sẽ chẳng tìm ra được cách thức nào giải quyết tình trạng hiện nay.

Trong khi đó, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cho rằng chỉ có bầu cử là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Bà Yingluck nhấn mạnh rằng, nếu Thái Lan có thể tổ chức cuộc bầu cử Hạ viện Quốc hội khóa tới đúng ngày 2.2, thì sẽ có thể kết thúc xung đột chính trị hiện nay. Bà Yingluk hối thúc tất cả các bên xung đột, trong đó bao gồm những người biểu tình hãy ngồi xuống, cùng thảo luận tìm kiếm giải pháp cho xung đột chính trị trước mắt.

Ông Thanasak cũng kêu gọi cả hai bên cần hy sinh vì đất nước và kêu gọi bất kỳ tổ chức nào trong nước có thể làm trung gian hòa giải thì nên tình nguyện đứng ra. Tuy nhiên, ông Thanasak cũng thừa nhận rất khó có thể tìm ra được một trung gian hòa giải được cả hai bên chấp nhận.

Ông Thanasak cũng bác bỏ tin đồn cho rằng ông ta đang có kế hoạch tổ chức đảo chính quân sự để trở thành thủ tướng tiếp theo ở Thái Lan. Ông khẳng định rằng quân đội vẫn có mối quan hệ tốt với cảnh sát và có thể thảo luận mọi chuyện một cách cởi mở.

Trước đó tối 17.1, một người biểu tình đã thiệt mạng và 35 người khác bị thương khi một quả lựu đạn phát nổ. Tình trạng bạo lực bất ngờ bùng phát tại Thái Lan sau hơn 2 tháng xảy ra các cuộc biểu tình hòng hạ bệ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Mai Tiến Dũng (Mai Tiến Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem