Thái Lan xuất khẩu 33.000 container sầu riêng sang Trung Quốc, thu về số tiền khủng
Thái Lan xuất khẩu 33.000 container sầu riêng sang Trung Quốc, thu về số tiền khủng 1,81 tỷ USD
Thiên Ngân
Thứ bảy, ngày 01/07/2023 05:50 AM (GMT+7)
Khối lượng sầu riêng của Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2023 có thể sẽ vượt con số của những năm trước. Tính đến ngày 10/6, Thái Lan đã xuất khẩu khoảng 33.000 container sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 503,4 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, sầu riêng đã trở thành sản phẩm mang lại trị giá lớn nhất trong các mặt hàng rau quả của Việt Nam, soán ngôi vị trí của trái thanh long.
Sự tăng trưởng đột phá của sầu riêng đã nâng trị giá xuất khẩu rau quả trong tháng 5 tháng đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước. Đây là trị giá xuất khẩu trong 5 tháng cao nhất từ trước tới nay của ngành rau quả. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm tới 95% tổng giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.
Mặc dù vậy, nếu so với Thái Lan thì sầu riêng Việt Nam vẫn khá "lép vế" cả về sản lượng lẫn giá bán. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh nông nghiệp Thái Lan - Trung Quốc tại tỉnh Chanthaburi, khối lượng sầu riêng của Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2023 có thể sẽ vượt những năm trước.
Tính đến ngày 10/6, Thái Lan đã xuất khẩu khoảng 33.000 container sầu riêng sang Trung Quốc, vượt xa mức 15.000 container của 3 năm trước. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết bất lợi ở miền Đông Thái Lan đã ảnh hưởng đến hình dạng của nhiều trái sầu riêng. Nếu không phải do thời tiết xấu, tổng sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc có thể đạt tới 35.000–40.000 container.
Ngày 10/6/2023, 14 tỉnh miền Nam Thái Lan đồng loạt bắt đầu thu hoạch sầu riêng. Dự báo các tỉnh này sản xuất tổng cộng 670.000 tấn sầu riêng trong năm 2023, riêng tỉnh Chumphon chiếm khoảng 50% tổng sản lượng. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất đối với sầu riêng Chumphon. Thời gian xuất khẩu sầu riêng từ miền Nam Thái Lan kéo dài từ giữa tháng 6 đến tháng 10.
Về giá cả, giá sầu riêng trung bình của miền Đông Thái Lan đã tăng lên 130 baht/kg (tương đương 3,73 USD/kg) trong năm 2023, đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Sầu riêng Kradumtong có giá cao tới 300 baht/kg (tương đương 8,61 USD/kg), trong khi giá sầu riêng Monthong và Phuang Mani đạt 250 baht/kg (tương đương 7,18 USD/kg).
Theo một nhà xuất khẩu sầu riêng địa phương, ba năm trước sầu riêng chỉ có giá 90 baht/kg (tương đương 2,58 USD/kg), nhưng năm 2023 giá sầu riêng trung bình ở mức 100 baht/kg (tương đương 2,87 USD/kg) và thậm chí tăng vọt lên 200 baht/kg (tương đương 5,74 USD/kg) vào tháng 5/2023.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hy vọng Chính phủ Thá Lan có thể hỗ trợ nhiều hơn về hậu cần và xúc tiến thương mại trong mùa thu hoạch sầu riêng năm 2024, bao gồm cả việc đặt ra giới hạn tối đa về giá vận chuyển.
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan, trong 5 tháng đầu năm 2023, Thái Lan đã xuất khẩu 480.000 tấn sầu riêng, trị giá 63 tỷ baht (tương đương 1,81 tỷ USD) sang Trung Quốc.
Năm 2023, Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 4,44 triệu tấn trái cây, trị giá 100 tỷ baht (tương đương 2,88 tỷ USD). Dựa trên dữ liệu xuất khẩu hiện tại, xuất khẩu sầu riêng của Thái Lan dự kiến sẽ vượt qua mục tiêu này trước cuối năm 2023.
Những năm trước đây, sầu riêng Thái Lan "làm mưa làm gió" ở thị trường Trung Quốc, giá bán luôn đắt đỏ (chiếm tới 90% kim ngạch nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc). Nhưng sau khi sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc vào tháng 7/2022 và có mức tăng trưởng đột phá, thì nước này đã thông báo tự nâng tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu vào Trung Quốc. Theo đó, quả sầu riêng phải có chất khô tối thiểu đạt 35%, cao hơn so với trước đây là 32%, tức có ít nước hơn, múi chắc và ngon hơn.
Đặc biệt, Thái Lan cũng vừa rút ngắn thời gian vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc còn hơn 4 ngày, thay vì 8 -10 ngày như trước. Theo đó, Thái Lan khai thác tuyến đường sắt cao tốc Lào - Trung nằm trong hành lang thương mại biển - đất liền quốc tế mới, dù việc này tốn kém chi phí hơn so với đường bộ, do phải theo chuyến và khung thời gian nhất định, chi phí đầu tư container lạnh và máy phát điện đi kèm tốn kém...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.