Sầu riêng Việt Nam
-
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt gần 5,7 tỷ USD, đây là con số cao kỷ lục, trong đó, riêng mặt hàng sầu riêng thu về 2,5 tỷ USD.
-
Chính thức bước vào thị trường sầu riêng Việt Nam từ năm 2000, ngay từ đầu, doanh nhân Vũ Phi Hổ, Chủ tịch HĐQT Công ty Sầu riêng Tây Nguyên (Sarita) đã đặt ra một tham vọng lớn: Đưa Sarita trở thành thương hiệu riêng của sầu riêng Tây Nguyên, được thị trường quốc tế ưa chuộng.
-
Năm 2023, sầu riêng của Việt Nam đã đạt kim ngạch xuất khẩu lên tới 2,3 tỷ USD. Năm 2024 dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. Làm thế nào đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này, vừa đảm bảo được chất lượng của sầu riêng Việt Nam. Đây cũng chính là nội dung của buổi Tọa đàm do Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức sáng nay.
-
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, bản thân rất băn khoăn bởi không bao lâu nữa, Malaysia có thể xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, lúc đó sầu riêng Việt Nam sẽ mất đi vai trò, vị thế ở thị trường lớn số 1 này.
-
Năm 2023, sầu riêng được đánh giá là loại trái cây có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu "thần kỳ", bởi nếu cả năm 2021 chỉ mang về cho Việt Nam khoảng 178 triệu USD, thì 1 năm sau đó đạt gần 421 triệu USD và cả năm 2023 "nhảy vọt" lên con số 2,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng gần 40% trong nhóm rau quả xuất ngoại.
-
Sầu riêng Việt Nam khiến sầu riêng Thái Lan giảm mạnh thị phần; VASEP: Xuất khẩu cá tra có thể tăng trưởng trở lại trong năm 2024; Giá tiêu hôm nay 19/1: Đồng loạt tăng, chạm ngưỡng 82.000 đồng/kg; Cam Vinh vào vụ thu hoạch, giá cao hơn mọi năm... là những thông tin sẽ có trong chương trình Chuyển động Nhà nông hôm nay.
-
Trong bức tranh màu sáng của sản xuất, xuất khẩu sầu riêng vẫn xen thấp thỏm, lo lắng của người nông dân và cả cơ quan quản lý đối với loại trái cây chủ lực này.
-
Sau hành trình gần 2000km, trước khi nhận lệnh xuất ngoại sầu riêng, tài xế và chủ hàng còn phải trải qua nhiều công đoạn quan trọng khác.
-
Khi những trái sầu riêng đầu tiên ở ĐBSCL đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, hàng dài xe container đổ về các vựa trái cây để chờ ăn hàng. Hành trình 50 tiếng đồng hồ qua 1.939km, ăn ngủ cùng xe để đưa hàng từ Tiền Giang đến cửa khẩu ở Lạng Sơn bắt đầu, với muôn vàn những khó khăn, canh cánh nỗi lo hỏng sầu riêng.
-
Sau mùa sầu riêng ở Tây Nguyên, những thương lái, người hái thuê tiếp tục kéo về ĐBSCL thu mua những trái sầu riêng nghịch vụ. Việc tranh mua, tranh bán đẩy giá lên cao lại tái diễn.