Thái Nguyên: Hàng chục nghìn m2 đất dự án quốc phòng "bỗng" biến mất

Hà Thanh Thứ năm, ngày 07/05/2020 08:06 AM (GMT+7)
UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định thu hồi trên 212,9ha đất tại xã Phúc Thuận, TX.Phổ Yên để xây dựng cụm công nghiệp (CCN) quốc phòng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, diện tích thực tế đo được lại bị thiếu hụt hàng chục nghìn m2 so với diện tích đã bồi thường.
Bình luận 0

Thực hiện dự án cụm công nghiệp quốc phòng

Theo nguồn tin của Dân Việt, tháng 3/2020 UBND TX.Phổ Yên có báo cáo số 25/BC-UBND về việc thực hiện dự án cụm công nghiệp (CCN) quốc phòng trên địa bàn. 

Đáng lưu ý, diện tích thực tế bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này thiếu hụt hàng chục nghìn m2 so với hồ sơ. 

Cụ thể, căn cứ vào Quyết định số 384/QĐ-TM ngày 21/4/2005 của Bộ Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN phê duyệt quy hoạch vị trí dự án CCN quốc phòng, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng được phép quy hoạch dự án trên địa bàn xã Phúc Thuận, TX.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên với diện tích trên 200ha.

Ngày 30/8/2006 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1808/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, giao đất cho Nhà máy Z131 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) để xây dựng CCN quốc phòng.

Qua đó UBND tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện việc thu hồi đất, giao đất cho Nhà máy Z131 để sử dụng vào mục đích quốc phòng với diện tích là 2.129.139m2 (212,9ha) bao gồm: Thu hồi 155,1ha đất của các hộ gia đình; thu hồi 54,6ha đất của Công ty chè Bắc Sơn; thu hồi 3,15ha đất do UBND xã Phúc Thuận quản lý.

img

Dự án CCN quốc phòng nằm trên địa bàn xã Phúc Thuận, TX.Phổ Yên với diện tích trên 200ha

Căn cứ vào bản đồ địa chính phục vụ đền bù, giải phóng mặt bằng CCN quốc phòng do Công ty đo đạc Thái Đô lập, được Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tháng 8/2006, UBND huyện Phổ Yên đã chủ trì, phối hợp với Nhà máy Z131 thành lập tổ công tác, thực hiện công tác thu hồi đất, kiểm đếm, bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Từ kết quả kê khai, kiểm đếm về đất đai, tài sản, ngày 17/7/2007 UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Quyết định số 1372/QĐ-UBND và Quyết định số 1373/QĐ-UBND. Tổng kinh phí phê duyệt là 95 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng.

Trong đó, kinh phí bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất là 92,2 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ đã được Nhà máy Z131 thực hiện thanh toán, chi trả cho các hộ dân theo hồ sơ giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

Thế nhưng, trên thực địa lại phát sinh vấn đề. Một số hộ dân vẫn đang sử dụng diện tích đất được cho là đã giải phóng mặt bằng.

Thiếu khoảng 6ha

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Ôn Văn Huân – Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận cho biết: Khi kiểm tra toàn bộ diện tích đất thuộc dự án CCN quốc phòng, phát hiện một số hộ dân đang sử dụng diện tích đất nêu trên.

"Qua tìm hiểu, nắm bắt thông tin được biết, các hộ gia đình sử dụng diện tích đất ổn định từ trước đến nay, không có tranh chấp, không có bất kỳ tổ chức, cá nhân nào phối hợp với các hộ gia đình để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các hộ gia đình không nhận bất kỳ khoản kinh phí bồi thường, hỗ trợ nào liên quan đến công tác thực hiện dự án trên" - ông Huân cho hay.

Cũng theo ông Huân, trong quá trình đo đạc lại, các đơn vị chức năng đã phát hiện thiếu khoảng 6ha so với diện tích đã bồi thường giải phóng mặt bằng. Còn thiếu ở đâu, tại sao thiếu vẫn chưa rõ nguyên nhân?

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND TX.Phổ Yên cũng xác nhận công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án CCN quốc phòng đã cơ bản thực hiện xong trong năm 2008 và 2009. Sau đó, toàn bộ phạm vi đất đai, ranh giới đất đã được bàn giao cho Nhà máy Z131 quản lý.

Trong hồ sơ bàn giao cho Nhà máy Z131 có đầy đủ hồ sơ kiểm đếm và giao nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của từng hộ dân theo Quyết định 1808/QĐ-UBND ngày 30/8/2006 của UBND tỉnh Thái Nguyên và bản đồ địa chính phục vụ đền bù, giải phóng mặt bằng đã được Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên phê duyệt.

Cũng theo ông Thịnh, trong suốt thời gian kể từ khi thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiếp nhận đất đai để quản lý đến nay không xảy ra việc tranh chấp đất đai giữa Nhà máy Z131 và nhân dân địa phương.

Tuy nhiên, năm 2018, để phục vụ công tác cấp GCNQSDĐ, Nhà máy Z131 đã thuê Công ty Cổ phần trắc địa và xây dựng Thăng Long đo lại toàn bộ diện tích đã được phê duyệt trên nền bản đồ đo đạc phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng (do Công ty TNHH đo đạc và bản đồ Thái Đô lập năm 2006 đã được Sở TNMT Thái Nguyên phê duyệt).

Qua đó, phát hiện có sự sai khác về diện tích và ranh giới tại khu vực xóm Coong Lẹng, xã Phúc Thuận, TX.Phổ Yên. Diện tích đất trên thực địa thiếu so với Quyết định 1808/QĐ-UBND ngày 30/8/2006 của UBND tỉnh Thái Nguyên khoảng 6ha.  

Chồng lấn mốc giới 

Bà Lê Thị Mền (xóm Coong Lẹng, xã Phúc Thuận) cho biết, gia đình bà có một số thửa đất nằm giáp ranh với dự án CCN quốc phòng. Năm 2008 - 2009 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án này, diện tích đất của gia đình bà không nằm trong quy hoạch của dự án.

img

Bà Mền chỉ cho PV vị trí mà đơn vị đo đạc cắm mốc giới chồng lấn lên diện tích đất của gia đình bà.

Tuy nhiên, thời gian gần đây việc đo đạc xác định mốc giới của CCN quốc phòng, đơn vị đo đạc đã đánh dấu mốc giới chồng lấn lên một số thửa đất vườn, thậm chí cả đất thổ cư của gia đình. Gia đình bà rất hoang mang, lo lắng, bởi từ trước đến nay bà vẫn canh tác ổn định, không có tranh chấp.

Còn ông Cao Văn Thắng cho biết, ngày 17/12/1999 gia đình ông được UBND huyện Phổ Yên cấp GCNQSDĐ trồng rừng diện tích là 17.500m2. Năm 2005, Nhà máy Z131 đã đền bù cho gia đình ông là 2.000m2, còn lại 15.500m2 gia đình ông vẫn canh tác và quản lý từ đó đến nay.

Thế nhưng, ngày 29/11/2019 gia đình ông nhận được thông báo của Nhà máy Z131 là diện tích đất 15.500m2 của gia đình ông đã nằm trong quy hoạch và đã đền bù rồi nhưng trên thực tế ông không hề biết gì về việc này.  

Trước những vướng mắc trên, các hộ dân xóm Coong Lẹng và xóm 4, xã Phúc Thuận, TX.Phổ Yên đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng để được trả lời, làm rõ sự việc.

Ngày 23/3, Ban tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản số 86/CĐ – TCD gửi UBND TX.Phổ Yên.

Theo đó, Ban tiếp công dân tỉnh được UBND tỉnh Thái Nguyên giao xử lý đơn của 22 hộ dân xóm Coong Lẹng và 3 hộ dân xóm 4, xã Phúc Thuận, TX.Phổ Yên.  

Đơn của các hộ dân có nội dung: Kiến nghị thanh tra lại toàn bộ dự án CCN quốc phòng do Nhà máy Z131 làm chủ đầu tư; làm rõ diện tích đất của các hộ dân đã được lập hồ sơ và có người nhận tiền đền bù từ năm 2007 mà các hộ dân không biết và không được nhận tiền đền bù; số tiền đất công bao gồm: đường xá, nghĩa trang… ai là người quản lý?

Người dân mong muốn chính quyền và cơ quan chức năng sớm xác định rõ mốc giới giữa CCN quốc phòng với đất của nhân dân và vì sao lại có sự thiếu hụt diện tích lên đến gần 6ha so với hồ sơ thu hồi. Từ đó giúp người dân yên tâm ổn định sản xuất trên diện tích đất được nhà nước cấp quyền sử dụng.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem