Tham nhũng được xem là quốc nạn

Thứ ba, ngày 11/01/2011 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 10-1, PGS.TS Nguyễn Viết Thông - Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương - đã có buổi giới thiệu một số điểm mới trong văn kiện Đại hội lần thứ XI của Đảng CSVN.
Bình luận 0
img
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe trong vụ án tham nhũng đất đai ở huyện Hóc Môn, TP.HCM.

TS Thông cho biết: "Tầm quan trọng của Đại hội XI xuất phát ngay từ văn kiện Đại hội. Đại hội XI sẽ thông qua 3 loại văn kiện. Văn kiện dài hạn là Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011). Văn kiện trung hạn là Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2010 - 2020. Văn kiện ngắn hạn là Báo cáo Chính trị của BCH T.Ư khóa X trình Đại hội XI.

Ngoài bổ sung, phát triển Văn kiện 1991 thì Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và Báo cáo Chính trị của Đại hội XI có rất nhiều nội dung mới. Báo cáo Chính trị lần này khác tất cả các Đại hội trước đây, như Đại hội X có báo cáo chính trị, có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và có báo cáo xây dựng Đảng, nhưng Báo cáo Chính trị ở Đại hội XI lại là 3 trong 1. Đảng lãnh đạo bằng cương lĩnh, đường lối và những chủ trương, chính sách lớn, do đó Đảng không sa vào các vấn đề cụ thể.

Để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, BCH T.Ư khóa X đã đồng ý với kết luận của Bộ Chính trị là các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XI là bao hàm cả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và báo cáo xây dựng Đảng. Nếu Đại hội lần này thành công thì các Đại hội sau sẽ áp dụng mô hình đấy"...

Một điểm mới nữa là Cương lĩnh năm 1991 chỉ nói là "quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường với vận mệnh của đất nước" thì ở Cương lĩnh lần này có bổ sung thêm cụm từ tham nhũng như một quốc nạn sau quan liêu. Về vấn đề quá độ lên CNXH, bối cảnh hôm nay khác hoàn toàn với bối cảnh năm 1991. Trước chúng ta nói là "đi lên CNXH là lựa chọn của Đảng, Bác Hồ và nhân dân", nhưng viết chính xác hơn là "đi lên CNXH là khát vọng của nhân dân, là sự lựa chọn đúng đắn của Đảng CSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem