Tham tán Thương mại bày cách đưa lượng lớn thanh long Việt đến đám cưới ở... thị trường 1,4 tỷ dân

Trần Quang Thứ năm, ngày 06/01/2022 11:44 AM (GMT+7)
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, các đám cưới ở Ấn Độ tiêu dùng rất nhiều hoa quả, nhất là quả thanh long nhập khẩu nên Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để xuất khẩu mặt hàng này sang quốc gia này.
Bình luận 0
Tham tán Thương mại bày cách đưa lượng lớn thanh long Việt đến đám cưới tại thị trường 1,4 tỷ dân - Ảnh 1.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, thị trường Ấn Độ được đánh giá rất tiềm năng đối với nông sản Việt Nam, trong đó có mặt hàng thanh long. Ảnh: chụp màn hình.

Nhu cầu tiêu dùng thanh long nhập khẩu của Ấn Độ rất lớn

Trao đổi tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ 19 với chủ đề "Kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long" do Bộ NNPTNT phối hợp Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Cục Trồng trọt, Cục Chế biến & Phát triển thị trường nông sản, Cục Bảo vệ thực vật và Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố tổ chức sáng 6/1, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, thị trường Ấn Độ được đánh giá rất tiềm năng đối với nông sản Việt Nam, trong đó có mặt hàng thanh long.

Theo ông Thướng, thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời vừa qua từ mức 5,1 tỷ USD (năm 20216) lên 11,2 tỷ USD (năm 2021), dự kiến năm 2022 vượt 13 tỷ USD…

Tham tán Bùi Trung Thướng cũng thông tin, Ấn Độ là thị trường 1,4 tỷ dân, tỷ lệ người ăn chay và thói quen sử dụng hoa quả rất nhiều, đặc biệt là trong các đám cưới ở đây người dân tiêu dùng rất nhiều thanh long nhập khẩu, do đó nhu cầu hàng năm về mặt hàng này rất lớn. 

Xuất khẩu hoa quả, hạt tươi của Ấn Độ năm tài chính 2020-2021 là 1,35 tỷ USD, nhập khẩu 3,159 tỷ USD.

Đối với thanh long, tại Ấn Độ, nhu cầu về thanh long rất lớn, hàng năm Ấn Độ nhập khẩu 95% thanh long từ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam…. 

Năm 2019-2020, xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang Ấn Độ tăng gần 100% so với năm trước, ở mức hơn 11.000 tấn, kim ngạch 9,86 triệu USD. 

Năm 2020-2021, kim ngạch xuất khẩu giảm khoảng 25% so với năm trước do tác động của dịch Covid-19. Đáng chú ý, tháng 6 vừa qua Ấn Độ lần đầu tiên xuất khẩu thanh long sang thị trường UAE, đây sẽ là một thách thức lớn đối với trái thanh long của Việt Nam trong thời gian tới...

Trên cơ sở đó, vị Tham tán cũng đưa ra khuyến nghị: Đối với Chính phủ, Bộ, ngành thường xuyên giữ kết nối, trao đổi với Bộ, ngành của nước đối tác; tổ chức các kỳ họp, tiểu ban, nhóm làm việc; tích cực đàm phán mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây…

Đối với Hiệp hội, cơ quan xúc tiến thương mại, phối hợp với các thương vụ, cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại. Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường Quốc tế.

"Với cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, tích cực tham gia các diễn đàn xúc tiến thương mại, chủ động giao lưu, kết nối và trao đổi với đối tác, thận trọng trong quá trình đàm phán, ký kết thị trường, lưu ý về bao bì nhãn mác sản phẩm…", ông Thướng khuyến cáo.

Tham tán Thương mại bày cách đưa lượng lớn thanh long Việt đến đám cưới tại thị trường 1,4 tỷ dân - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ 19 với chủ đề "Kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long" sáng 6/1. Ảnh chụp màn hình

Tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long

Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết, 17 loại quả có diện tích lớn nhất (trên 20.000ha/loại) hiện chiếm hơn 90% tổng diện tích và 94% tổng sản lượng cây ăn quả cả nước.

Trong đó, chuối có diện tích lớn nhất (151.800ha), xoài (111.800 ha), bưởi (105.800 ha), cam, nhãn, vải, thanh long, sầu riêng, mít (trên 50.000 - dưới 100.000 ha mỗi loại), dứa, chanh, chôm chôm, na/mãng cầu, quýt, ổi, bơ (trên 20.000 - dưới 50.000 ha mỗi loại).

Với riêng thanh long, sản lượng của Việt Nam khoảng gần 1,4 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sản lượng này lại không phân bố đều. Cụ thể, quý I khoảng 300.000 tấn, quý II khoảng 150.000 tấn, quý III khoảng 400.000 tấn và quý IV khoảng 500.000 tấn. Như vậy, quý IV và I tập trung khoảng 60% sản lượng.

Chia sẻ tại diễn đàn 970, ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An, cho biết tỉnh đang chuẩn bị thu hoạch thanh long từ bây giờ đến Tết Nguyên đán, ước lượng 26.000 tấn, giá thành khoảng 15.000 đồng/kg.

Chủ yếu thanh long được bán cho thị trường Trung Quốc, tuy nhiên do dịch bệnh nên các đường biên gần như đóng cửa hoàn toàn.

Hiệp hội Thanh long tỉnh Long An đưa ra một số kiến nghị các cơ quan chức năng của Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương... tiếp tục kết nối, xúc tiến thương mại mạnh hơn đưa thanh long của Việt Nam đến thị trường khác, đặc biệt là Ấn Độ, đồng thời xúc tiến thị trường trong nước thông qua các hệ thống siêu thị.

Thanh long được trồng chủ yếu ở 3 tỉnh Bình Thuận (khoảng 34.000 ha), Long An (khoảng 12.000 ha) và Tiền Giang (khoảng 10.000 ha). Sản lượng của 3 tỉnh này chiếm hơn 80% tổng sản lượng thanh long cả nước.

“Cần một diễn đàn riêng cho thanh long, để tìm đường hướng giải quyết căn cơ cho thanh long Việt Nam”, ông Tùng nói. 

Ngoài thanh long, ông Tùng thông tin thêm, rằng các loại cây ăn quả khác đều cần thị trường và kết nối tiêu thụ như chuối ở Đồng Nai, Sóc Trăng; xoài tại Đồng Tháp, Trà Vinh; hay mít của Vĩnh Long…

“Ngoài tập trung cho thanh long, còn cần chủ động những mặt hàng cây ăn quả khác cho các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và đồng bằng sông Cửu Long”, ông Tùng nhấn mạnh. Qua diễn đàn, đại diện Cục Trồng trọt cam kết quản lý chặt chẽ vùng trồng, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo đúng yêu cầu của các nước xuất khẩu.

Tham tán Thương mại bày cách đưa lượng lớn thanh long Việt đến đám cưới tại thị trường 1,4 tỷ dân - Ảnh 4.

Nông dân huyện Châu Thành (Long An) thu hoạch thanh long. Ảnh: Báo Long An.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam, thanh long hiện được xác định là loại trái cây có lợi thế cạnh tranh cao trong số các loại trái cây ở Việt Nam, đồng thời cũng được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực. 

Tuy nhiên, hiện nay Trung Quốc cũng đã mở rộng nhiều diện tích trồng thanh long, lợi thế thị phần của thanh long Việt Nam tại thị trường này không còn như trước nữa. Để duy trì việc tiêu thụ thanh long được ổn định, lâu dài, không "đầu voi đuôi chuột", Bộ NNPTNT sẽ thường xuyên tổ chức các diễn đàn kết mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long, đặc biệt là tại thị trường nội địa, tránh lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Hiện thanh long là loại trái cây đặc sản của Việt Nam, được trồng tại khoảng 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó tập trung nhiều nhất tại các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang – chiếm tới hơn 90% diện tích và sản lượng cả nước.

Theo Bộ NNPTNT, thanh long của Việt Nam cũng được xuất khẩu sang các “vựa” trái cây nhiệt đới như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Nhiều năm trở lại đây, một số thị trường có tiêu chuẩn kỹ thuật cao như Australia, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Chile cũng đẩy mạnh nhập khẩu thanh long của Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn là chủ lực.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem