Thận trọng với vật lạ trong áo ngực

Thứ năm, ngày 08/11/2012 13:55 PM (GMT+7)
Dân Việt - PGS.TS Phạm Quốc Long - Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (Viện Hóa học VN) khẳng định polystyren và dầu khoáng có trong áo ngực chỉ gây độc khi ngấm qua da và qua đường tiêu hóa.
Bình luận 0

Vừa rồi Viện Hóa học công bố hai hóa chất “lạ” có trong áo ngực Trung Quốc, ông có nhận định gì về sự độc hại đối với người sử dụng?

- Tôi được biết hạt nhựa trong áo ngực là nhựa tổng hợp polystyren, dung dịch màu trong suốt được xác định là dầu khoáng (mineral oil), một loại farafin chiết xuất từ dầu mỏ. Về nguyên tắc, nếu sử dụng có bao bì, vỏ bọc thì không gây hại.

Về farafin thì đó là một chất trơ, ứng dụng rõ nhất là làm nến. Trong thực phẩm nó cũng có thể dùng để tạo độ bóng nhưng tiêu chuẩn rất gắt gao. Mặc dù parafin có thể ăn được nhưng nó không tiêu hóa được; nó đi qua hệ tiêu hóa mà không bị phân hủy. Còn bình thường, paraffin có thể chứa dầu và các tạp chất khác và có thể là độc hại hay nguy hiểm.

img
Một mẫu áo ngực phát hiện có dung dịch và vật thể lạ

Còn về hạt nhựa thì chúng ta đều biết các can, lọ đựng dầu ăn, rượu… đều làm từ hạt nhựa, vấn đề là hạt nhựa gì? Trước báo chí cũng đề cập tới hạt nhựa tẩm màu mà trẻ con chơi, hạt đó rất độc hại. Ngoài ra, hạt nhựa PP và PE cũng có loại bị pha chất độc. Còn bình thường thì không vấn đề gì.

Tuy nhiên, đã là hóa chất, nếu để trên da trong thời gian dài cũng gây ngứa ngáy, nhiều người dị ứng.

Trên thị trường, giá dầu và sáp farafin xuất xứ từ Hàn Quốc có giá từ 32.500-34.000 đồng/kg. Hàng Trung Quốc, Việt Nam có giá từ 34.000-36.000 đồng/kg. Các loại dầu, sáp này chỉ sử dụng trong công nghiệp.

Người tiêu dùng phát hiện ra chất lạ trong áo ngực là vì vỏ bọc chất đó bị vỡ ra, có thể ngấm vào da, thậm chí có thể vô tình đi qua hệ tiêu hóa. Vậy, khi bị vỡ, các chất đó có hại thế nào?

- Bất cứ hóa chất công nghiệp nào qua đường tiêu hóa cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Riêng về farafin thì cần có nghiên cứu của Bộ Y tế xem ngấm qua da hay qua đường tiêu hóa ở tỷ lệ bao nhiêu thì vô hại.

Thực tế, dầu khoáng (farafin) cũng được nghiên cứu áp dụng trong sản xuất mỹ phẩm. Bởi vậy, Bộ Y tế cần có một quy định cụ thể về chất này trong các sản phẩm có ứng dụng liên quan tới sức khỏe con người.

Tôi thì cho rằng mọi người quá chú trọng tới chất lạ trong áo ngực mà không để ý các loại áo ngực rẻ tiền thường được nhuộm màu xanh đỏ rất sặc sỡ. Chất tạo màu trong áo ngực còn nguy hiểm hơn. Nếu là chất nhuộm tạo màu thiên nhiên thì không sao, nhưng nếu là hóa chất tổng hợp thì rất độc hại. Nó có thể gây dị ứng, phù nề, thậm chí ngấm vào máu gây các bệnh nguy hiểm.

Với các loại áo ngực rẻ tiền, 100% chất tạo màu là hóa chất công nghiệp và như vậy chắc chắn là độc hại.

Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên do tiến sĩ làm Viện trưởng có nghiên cứu các hóa chất này, theo nhận định của tiến sĩ, làm thế nào để sử dụng an toàn?

- Về hóa chất thì tôi thấy người dân sử dụng rất bừa bãi. Chẳng hạn việc vặt lông gà bằng nhựa thông và sáp faraffin, đây là hai hóa chất nếu dùng cho thực phẩm thì độc. Tuy nhiên, người dân sử dụng như vậy cũng không có cơ quan nào kiểm soát, hướng dẫn họ xem có thể sử dụng ở phân đoạn nào, tỷ lệ phần trăm hay phần nghìn là bao nhiêu để đảm bảo an toàn. Mà việc xác định tỷ lệ nào là an toàn trong thực phẩm, mỹ phẩm để cho lưu thông là việc của Bộ Y tế.

Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên nghiên cứu farafin ứng dụng trong dầu công nghiệp, làm chất độn. Chất này rẻ hơn silicon nhiều lần. Trong khi đó, ngay cả silicon sử dụng trong mỹ phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ, các cơ quan có chức năng cũng chưa kiểm soát được chất lượng. Vì vậy, quan trọng nhất là phải xác định được hàm lượng thì mới xác định được hóa chất đó có gây hại hay không.

Xin cảm ơn ông.

Thận trọng với các “vật lạ” trong áo

Bà Trương Thu Thảo - chuyên viên huấn luyện kinh doanh (Công ty Triumph Internationnal Việt Nam) cho biết, các sản phẩm Triumph sản xuất tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện Triumph có nhiều sản phẩm có túi nước để nâng ngực. Các túi nước này rất khó có thể rò rỉ, trừ khi có vật nhọn chọc vào. Tuy nhiên, “nước” trong các túi này là babyoil (dầu dưỡng da cho trẻ em) nên tuyệt đối an tòan với làn da.

“Tuy giá thành cao hơn những sản phẩm áo ngực không có nguồn gốc rõ ràng nhưng áo ngực Triumph có thời hạn sử dụng lâu dài, có thể lên đến vài ba năm và lâu hơn nữa nên nếu chia số tiền với thời gian sử dụng thì chắc chắn là không đắt”  - bà Thảo cho biết.

Ngoài ra, theo bà Thảo, khi lựa chọn áo ngực, chị em nên chọn các sản phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ. Nếu sản phẩm nào có “vật lạ” thì nên hỏi ngay người bán hàng, nếu họ không thể đưa ra câu trả lời chính xác thì cũng nên thận trọng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem