Tháng Bảy sẽ bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng

Thứ ba, ngày 26/04/2011 08:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào 21.7, kết thúc vào 16.8, sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSNDTC.
Bình luận 0

Hôm qua (25.4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH) khóa XII khai mạc phiên họp thứ 39. Hai nội dung quan trọng được thảo luận trong kỳ họp này là tổng kết kỳ họp cuối cùng của QH khóa XII và công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu (ĐB) QH khóa XIII.

Về công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử T.Ư Phạm Minh Tuyên đánh giá các bước chuẩn bị đang đi đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

img
ĐB Nguyễn Minh Thuyết phát biểu tại hội trường trong một kỳ họp của QH khóa XII.

Về số người ứng cử ĐBQH, sau hiệp thương lần thứ 3, đã có danh sách chính thức là 832 người (có 15 người tự ứng cử); trong đó Trung ương là 182 người, địa phương 650 người.

Đến nay, có 2 ứng cử viên ở Hà Nội và Bạc Liêu xin rút khỏi danh sách chính thức. Do vậy, tỷ lệ số người ứng cử trong danh sách chính thức so với tổng số đại biểu được bầu là 1,66 (830/500). Ở cuộc bầu cử ĐBQH khóa XII, con số này là 1,76 (880/500).

So với cuộc bầu cử ĐBQH khoá XII năm 2007, chỉ có cơ cấu tái cử đạt tỷ lệ cao hơn. Các cơ cấu khác là phụ nữ, dân tộc thiểu số, ngoài Đảng, trẻ tuổi có tỷ lệ thấp hơn. Tuy nhiên, trình độ ứng cử viên lần này cao hơn, có 305 người có trình độ trên đại học, đạt tỷ lệ 36,75% (khoá XII là 251 người, đạt 28,65%).

Cùng ngày, Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn trình bày chương trình dự kiến kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII. Dự kiến kỳ họp khai mạc vào 21.7, kết thúc vào 16.8.

Tại kỳ họp QH sẽ xem xét công tác tổ chức, nhân sự của các cơ quan Nhà nước (dự kiến thời gian là 14 ngày) bao gồm: Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Quốc hội cũng sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Ngoài ra, QH tiến hành thẩm tra và thông qua Nghị quyết về việc xác nhận tư cách ĐBQH. Sau khi được bầu, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát biểu trước QH. Thủ tướng sẽ nói về chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem