Thanh Hóa: Xã không trả tiền hỗ trợ cho dân

Thứ tư, ngày 26/12/2012 08:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bị thu hồi đất, các hộ dân trồng màu trên đất bãi bồi ven sông thôn Xuân Long, xã Tân Lập (huyện Bá Thước, Thanh Hóa) được chủ đầu tư hỗ trợ 15.000 đồng/m2, thế nhưng chính quyền xã không trả cho dân...
Bình luận 0

Không trả tiền hỗ trợ cho dân

img
Đại diện 3 hộ dân ở thôn Xuân Long phản ánh vụ việc với phóng viên.

Một số hộ dân ở thôn Xuân Long, xã Tân Lập phản ánh: Để thu hồi đất xây dựng Thuỷ điện Bá Thước, năm 2012 Công ty cổ phần Thủy điện Hoàng Anh Thanh Hóa (Công ty HATH) - chủ đầu tư công trình Thủy điện Bá Thước - hỗ trợ cho người dân xã Tân Lập có diện tích đất đấu thầu tại bãi bồi ven sông, đang trồng hoa màu, với mức 15.000 đồng/m2.

“Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo thì chúng tôi phải làm theo, nhưng xem ra dân được nhận tiền hỗ trợ mới hợp lý”.

Ông Trịnh Tiến Lực

Trong đó, hộ ông Lê Văn Đại có 2.220,4m2, được hỗ trợ 33.306.000 đồng; hộ ông Hoàng Văn Diện có 2.680m2, được hỗ trợ 40.260.000 đồng; hộ ông Nguyễn Văn Nga có 3.091,8m2, được hỗ trợ 46.377.000 đồng. Thế nhưng, khi nhận tiền, Đảng uỷ xã chỉ đạo thôn không trả tiền cho các hộ nói trên.

Ông Hoàng Văn Diện bức xúc: “Diện tích đất bãi bồi ven sông của chúng tôi do thôn cho đấu thầu trong 10 năm, nhưng mới làm được 2 năm thì bị thu hồi nên được hỗ trợ là đúng. Tuy nhiên, xã lại chỉ đạo thôn không trả số tiền hỗ trợ đó cho chúng tôi, với lý do diện tích đất ấy do thôn quản lý...”.

Huyện chỉ đạo có đúng?

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của 3 hộ dân nêu trên, ngày 9.11, ông Nguyễn Bá Thứ - Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, kiêm Trưởng ban Giải phóng mặt bằng công trình Thủy điện Bá Thước 1-2, có văn bản trả lời các hộ dân như sau: “Căn cứ Điều 08, Nghị định 197/2004-NĐCP, ngày 3.12.2004 của Chính phủ về việc bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, diện tích đất bãi bồi ven sông thường xuyên bị sạt lở, các hộ nhận khoán thầu với thôn không đủ điều kiện được bồi thường hỗ trợ”.

Do đó, ông Thứ yêu cầu Hội đồng giải phóng mặt bằng lấy số tiền trên tổng diện tích của 3 hộ chia đều cho tất cả các hộ dân trong thôn, hoặc sẽ thu hồi số tiền ấy để phục vụ xây dựng các công trình nông thôn mới.

Làm việc với NTNN, ông Trịnh Tiến Lực – Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: 3 hộ dân nêu trên không đòi bồi thường đất, mà họ đòi hỏi quyền được hưởng tiền của công ty hỗ trợ. Bởi lẽ, diện tích đất ấy là của thôn quản lý, nhưng trước đó 2 năm, thôn đã cho 3 hộ dân thầu lại trong 10 năm. Trong thời gian đó, những hộ dân này phải đầu tư tiền bạc, công sức vào để cải tạo đất và sản xuất. Như vậy, khi công ty có chính sách hỗ trợ cho họ, thì họ phải được hưởng mới đúng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem