Thanh long hữu cơ đi Mỹ

Thứ tư, ngày 29/02/2012 06:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Lê Thị Tú Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP (trụ sở tại TP.HCM) cho biết, hôm nay (29.2), công ty sẽ xuất lô hàng thanh long hữu cơ đầu tiên với 12 tấn đi Mỹ bằng đường hàng không.
Bình luận 0

Đến cuối tuần này, công ty sẽ biết được lô thanh long này có được thông quan hay không sau khi Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) kiểm tra lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). “Chắc chắn sẽ đạt yêu cầu cho nhập vào Mỹ thôi vì đây là lô thanh long được trồng bằng 100% phân hữu cơ, không dùng bất cứ một loại phân hay thuốc hóa học nào nên sẽ không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật” – bà Tú Anh tin tưởng.

img
Ông Ba Tây trong vườn thanh long vừa thu hoạch để Công ty CP Nông nghiệp GAP xuất khẩu sang Mỹ.

Bón phân sạch nhập từ Mỹ

Lô hàng thanh long mà Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP xuất khẩu được trồng thử nghiệm tại vườn ông Huỳnh Văn Tây ở ấp Mỹ Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An (đã được cấp mã số vùng trồng đi Mỹ).

Xuất phát từ việc thời gian gần đây, nhiều lô hàng thanh long xuất sang Mỹ dù đã được chiếu xạ nhưng vẫn không được thông quan vì FDA phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, khiến việc xuất khẩu thanh long sang Mỹ bị giảm sút mạnh, Công ty cổ phần Nông nghiệp GAP cùng với ông Huỳnh Văn Tây mới thử nghiệm một phương pháp trồng mới với phân bón hữu cơ sinh học Black Casting và Vermaplex được nhập khẩu từ Mỹ về.

“Đây là loại phân trùng nguyên chất 100%, không có lẫn than bùn hay đất, đá gì. Về chất lượng, so với các loại phân vi sinh thông thường hiện có ở Việt Nam thì 1kg phân trùng nguyên chất này bằng 20kg loại kia. Chính vì thế, giá cả có đắt hơn. Để hỗ trợ nông dân sử dụng loại phân này, chúng tôi có chính sách cho nông dân mua trả chậm và trả làm nhiều lần. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng làm hợp đồng bao tiêu mua hết toàn bộ sản phẩm thanh long sản xuất theo phương pháp hữu cơ này với giá ổn định quanh năm” – bà Tú Anh cho biết.

Chi phí cao, vẫn lãi

Theo ông Huỳnh Văn Tây, chi phí đầu tư sản xuất thanh long hữu cơ đắt hơn gấp 2 lần thanh long thông thường trong vụ chính và gấp 3 lần trong vụ nghịch. Tuy nhiên với giá Công ty CP Nông nghiệp GAP đang bao tiêu hiện nay là 12.000 đồng/kg trong vụ chính và 15.000 đồng/kg trong vụ nghịch thì ông cũng có lời từ 40 – 60 triệu đồng/ha/vụ.

“Đây mới chỉ là giá thu mua ban đầu vì hiện để chào hàng và gầy dựng thương hiệu, chúng tôi chỉ mới bán thanh long hữu cơ qua Mỹ với giá bằng giá thanh long thông thường, khoảng 7,5 – 8USD/kg. Nhưng sau này khi người tiêu dùng Mỹ đã quen thì giá thanh long hữu cơ chắc chắn sẽ cao hơn giá thanh long thường” – bà Tú Anh nhận định.

Nếu cuối tuần này lô hàng thanh long hữu cơ được phía Mỹ công nhận và cho thông quan thì Công ty CP Nông nghiệp GAP sẽ đầu tư, hỗ trợ bà con nông dân mở rộng diện tích trồng thanh long hữu cơ ở tỉnh Long An lên 100ha, từ đó rộng đường hơn cho sản phẩm thanh long của Việt Nam vào Mỹ.

Ông Tây cũng hiểu được điều đó, bởi ông biết lợi nhuận hiện tại không quan trọng bằng lợi ích mai sau trong việc thay đổi một tập quán canh tác, theo đúng xu hướng của thế giới hiện nay là dùng thực phẩm hữu cơ an toàn. Theo quy định của Mỹ, nếu sản phẩm hữu cơ ở vùng trồng đó trong 2 năm không phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật thì Hiệp hội Sản phẩm hữu cơ của Mỹ sẽ sang thẩm định và chứng nhận sản phẩm hữu cơ (organic) và cho phép bỏ qua khâu chiếu xạ.

“Ngoài việc an toàn về mặt vệ sinh thực phẩm, dùng phân hữu cơ còn giúp cải tạo đất. Bởi trồng thanh long mỗi năm đến 3 – 4 vụ, đất rất mau bạc màu và ô nhiễm các loại hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Nay nếu dùng phân hữu cơ thì chúng tôi không lo những vấn đề này về đất nữa” – ông Tây vui vẻ nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem