Thanh long quyến rũ thế giới!

Chủ nhật, ngày 22/01/2012 06:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là câu nói vui nhưng lại rất thật và đúng của ông Trần Ngọc Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận.
Bình luận 0

Bình Thuận là địa phương có diện tích trồng thanh long lớn nhất nước với xấp xỉ 10.000ha, sản lượng bình quân hàng năm trên 200.000 tấn. Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu cũng là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại VN.

img
Nông dân Bình Thuận thu hoạch thanh long.

Ông Hiệp tâm sự: "Tôi bắt đầu sự nghiệp chỉ với 3ha đất khai hoang trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày. Nhưng tôi đã nhận ra thanh long là trái cây đặc sản, có giá trị xuất khẩu cao vì sự hấp dẫn về hình dáng, màu sắc, hương vị và dinh dưỡng. Quả thanh long chứa nhiều nước và các chất khoáng, có thành phần dinh dưỡng phong phú, vị ngọt thanh, có tác dụng mát gan, nhuận trường, bổ sung chất xơ và rất thích hợp cho những người ăn kiêng. Thế là chúng tôi bắt đầu làm trang trại để trồng thanh long và xuất khẩu từ năm 1988".

Để trái thanh long VN chiếm lĩnh được thị trường thế giới như hôm nay không đơn giản. Ông Hiệp cho biết, ngoài việc đáp ứng điều kiện đóng gói đạt tiêu chuẩn và thanh long phải nằm trong vùng sản xuất sạch được công nhận, nhiều nước nhập khẩu còn yêu cầu tất cả các lô hàng thanh long phải qua khâu chiếu xạ trước khi xuất khẩu.

Thanh long Bình Thuận muốn có chỗ đứng vững chắc trong thị trường thế giới phải hoàn thiện quy trình sản xuất thanh long sạch bắt đầu từ các doanh nghiệp đã được cấp chứng chỉ EUREPGAP (chứng chỉ châu ÂU) để tạo nguồn hàng đạt chất lượng. Sau đó, từng bước chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho bà con trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP và hướng tới công nghệ sản xuất thanh long sạch theo đúng quy trình trên diện rộng.

Hiện nay, Hoàng Hậu đã có khoảng 300ha trồng thanh long hữu cơ (organic) theo quy trình sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn châu Âu (EUREPGAP) và tiêu chuẩn thị trường Mỹ. Hoàng Hậu cũng là công ty đầu tiên ở VN sản xuất thanh long theo quy mô thương mại, đồng thời là nhà xuất khẩu thanh long với quy mô lớn. Thanh long Việt mang thương hiệu Hoàng Hậu đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường các nước châu Á, châu Âu.

Thanh long Việt mang thương hiệu Hoàng Hậu đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường các nước châu Á, châu Âu.

"Chúng tôi luôn tâm niệm sản xuất trái cây phải đạt tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, có giá trị toàn cầu thì mới có "giấy thông hành" để đi vào thị trường thế giới"- ông Hiệu nói.

Để trái cây VN nói chung và thanh long Việt nói riêng chiếm lĩnh được thị trường thế giới, theo ông Hiệu, các chủng loại trái cây, trong đó có thanh long, nên có quy hoạch vùng trồng và triển khai quy hoạch nhằm có diện tích lớn cho một loại trái cây. Vùng chuyên canh lớn sẽ thuận tiện cho việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế, đưa được khoa học kỹ thuật vào canh tác, từ đó sản phẩm có chất lượng đồng đều về kích cỡ, màu sắc, hương vị…

Vai trò của chính quyền địa phương trong việc hình thành những vùng chuyên canh lớn cũng vô cùng quan trọng, nhất là trong việc tổ chức giúp nhà vườn liên kết với nhà khoa học, doanh nghiệp. Đặc biệt phải tăng cường giúp nông dân nhận thức tầm quan trọng của các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trái cây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem