Thất thu vì COVID-19, thợ điều hòa chuyển sang làm shipper chờ cơ hội mới

Trung Kiên Thứ hai, ngày 06/04/2020 13:58 PM (GMT+7)
Những diễn biến khó lường của dịch Covid-19 đang khiến giới thợ điện lạnh lo lắng về một năm thất thu. Nhiều thợ điều hòa đã tạm thời chuyển sang làm shipper chờ cơ hội mới sau khi dịch được kiểm soát.
Bình luận 0

Anh Thịnh (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết trong 4 năm làm thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa thì đây đang là năm làm ăn khó khăn nhất. Anh chia sẻ những tháng đầu năm 2020, công việc của anh vẫn túc tắc bởi ngay từ đầu năm một số gia đình đã sớm tìm thợ lắp đặt và bảo dưỡng điều hòa để chuẩn bị đón hè sang.

Tuy nhiên, kể từ khi Hà Nội công bố ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào đầu tháng 3, nhu cầu về sửa chữa, bảo dưỡng đặc biệt là lắp mới điều hòa của người dân đã giảm rõ rệt.

img

 Anh Thịnh chia sẻ thu nhập của thợ sửa chữa, lắp đặt điều hòa sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19 và thời tiết trong những tháng hè sắp tới

Anh cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến nhiều lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập nên các gia đình thắt chặt chi tiêu hơn. Do đó nhu cầu về lắp điều hòa mới chuẩn bị cho mùa hè sắp tới không còn là ưu tiên của nhiều gia đình trong thời gian này.

Nhu cầu bảo dưỡng điều hòa của người dân là vẫn có, nhưng thời gian này các gia đình, văn phòng ngại tiếp xúc với người lạ nên cũng tạm dừng việc gọi thợ đến kiểm tra. Đồng nghĩa những người thợ như anh không có việc làm, giảm thu nhập. Anh cũng như nhiều thợ chuyên sửa chữa điều hòa khác phải làm thêm việc sửa chữa các thiết bị điện dân dụng khác trong gia đình, thậm chí làm cả shipper để cải thiện thu nhập cá nhân.

Anh Thịnh cho biết nếu dịch Covid-19 sớm được kiểm soát thì nhu cầu về thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa của người dân sẽ tăng lên nhanh bởi mùa hè cũng đang đến gần. Ông bố của hai con cũng chia sẻ giai đoạn cao điểm với những thợ điều hòa thường bắt đầu từ giữa tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Những năm thời tiết càng nắng nóng, nhu cầu lắp đặt điều hòa và sửa chữa của người dân càng nhiều.

Anh Thịnh cho biết thêm, những năm trước, trong giai đoạn cao điểm, thợ làm điều hòa thậm chí có bữa chỉ ăn vội cái bánh mì lót dạ để kịp thời lắp đặt và kiểm tra máy cho khách. Có những ngày hơn 9 giờ tối rồi vẫn có khách gọi đến kiểm tra điều hòa vì thời tiết nóng quá trong khi điều hòa của họ “dở chứng” không mát.

Trong thời gian làm việc cao điểm này, thợ có thể kiếm được số tiền lên tới vài triệu mỗi ngày. Do đó, mỗi mùa hè, có nhiều thợ kiếm được số tiền lên tới cả trăm triệu đồng làm vốn, bù đắp thu nhập cho những tháng ngày nhàn rỗi sau đó.  

Tương tự, một thợ điều hòa khác tên Linh (cũng ở Hà Đông) cho biết từ đầu năm 2020 đến nay những người làm nghề sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa rất ít việc. Nhiều anh em thợ đã hy vọng sẽ có nguồn thu nhập tốt hơn khi mùa hè tới. Tuy nhiên, diễn biến khó lường của dịch Covid-19 thời gian qua khiến nhiều người tạm thời nghỉ việc về quê chờ cơ hội mới. Anh chia sẻ, có người kinh tế khó khăn quá do phải thuê nhà và nuôi con nhỏ thì chuyển sang làm shipper để tăng thu nhập, trang trải cuộc sống.

Trong khi đó, anh Phương, chủ một cửa hàng điện lạnh gần ngã tư đường Nguyễn Xiển và Nguyễn Trãi, cho biết ngành điện lạnh nói chung và mặt hàng điều hòa nói riêng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Anh chia sẻ, mọi năm từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4 nhiều khách đã có nhu cầu mua và lắp đặt điều hòa mới rồi. Ngoài việc nhận sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt mới cho nhà dân, anh còn nhận thi công cho các công trình, siêu thị điện máy. Do đó, đội thợ thi công của anh có thời điểm lên tới cả chục người nhưng nhiều hôm vẫn không làm hết việc và nhiều lần phải hẹn khách hàng lùi lịch sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt sang ngày hôm sau.

Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh kèm theo đó là tâm lý không muốn tiếp xúc với người lạ nên khách hàng cũng không muốn mua bán, trừ những khách hàng nào thật cần thiết. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều công trình xây dựng đang phải tạm dừng, nhiều siêu thị điện máy thời gian qua cũng đã cho nhân viên nghỉ luân phiên nên nguồn thu nhập từ mảng này gần như bị cắt đứt.

Anh cũng cho biết năm nay nhu cầu về lắp đặt điều hòa mới của người dân sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch Covid-19 và thời tiết của mùa hè. Những người thợ làm nghề sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa đều hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để các ngành kinh tế sớm phục hồi. Có như thế mới kích cầu nhu cầu về các sản phẩm, dịch vụ làm mát từ người dân.  

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem