Thế giới phản ứng trước việc Trung Quốc công bố bản đồ mới

Thứ hai, ngày 14/01/2013 15:56 PM (GMT+7)
Dân Việt - Dư luận thế giới cho rằng, việc Trung Quốc công bố bản đồ mới “thâu tóm” tới hơn 130 đảo ở các vùng biển mà nước này đang tranh chấp với các nước, là hành động khiêu khích, xâm phạm chủ quyền.
Bình luận 0

Ngay sau khi Trung Quốc công bố một bản đồ mới “thâu tóm” tới hơn 130 đảo ở các vùng biển mà nước này đang tranh chấp với các nước, trong đó có các đảo ở Biển Đông và vùng biển tiếp giáp với Nhật Bản, dư luận thế giới cho rằng, đây là hành động khiêu khích, xâm phạm chủ quyền các nước của Trung Quốc.

Tờ Hindustan Times của Ấn Độ dẫn lời của Cục Đo lường bản đồ và Thông tin địa chất quốc gia của Trung Quốc (NASMG), nói phần lớn trong số 130 đảo lớn, nhỏ mà tờ bản đồ của Nhà xuất bản Sinomaps in ấn và dự kiến phát hành rộng rãi vào cuối tháng 1.2013 “chưa từng thể hiện trong các bản đồ trước đây của Trung Quốc”.

img
Bản đồ mới của Trung Quốc bao gồm 130 đảo ở Biển Đông

Tờ báo cho biết “các bản đồ cũ định dạng theo chiều ngang chỉ mô tả những quần đảo lớn như Trường Sa, Hoàng Sa, đảo Phú Lâm của Việt Nam và bãi cạn Scarborough do Philippines kiểm soát chứ chưa hề thu gom những đảo và bãi ngầm khác. Trong khi đó, các bản đồ mới theo chiều dọc đánh dấu rõ ràng các hòn đảo lớn của Trung Quốc”, với liên kết chủ quyền với quốc gia này...

Trang báo điện tử china.org.cn của Trung Quốc ngày 12.1 còn cho biết thêm về bản đồ mới: “Ở góc trái phía dưới, cũng có một phần minh họa thu nhỏ của quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) thể hiện các quan hệ vị trí và các quan hệ với các đảo nhỏ khác thuộc về Trung Hoa lục địa và Đài Loan”.

Sau khi có thông tin Trung Quốc in bản đồ mới, Bộ Ngoại giao Philippines đã chỉ thị cho Đại sứ quán Philippines ở Bắc Kinh tiến hành kiểm chứng thông tin cũng như kiểm tra bản đồ trước khi có tuyên bố chính thức về vụ việc.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng, công bố bản đồ mới không dựa trên luận cứ lịch sử là hành vi xâm phạm và xâm lấn lãnh thổ của nước khác, là hành vi gây hấn mới của Bắc Kinh, thể hiện lộ liễu mưu đồ thôn tính và thâu tóm toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem