Lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy họp kín về Ukraine

Phương Đăng Thứ tư, ngày 15/10/2014 20:30 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (15.10) tổ chức một cuộc họp kín thông qua video với các nguyên thủ của Anh, Pháp, Đức và Italy về tình hình Ukraine, Văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết.
Bình luận 0

Tuyên bố ngắn gọn của Nhà Trắng cũng cho hay, các nguyên thủ Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy sẽ nỗ lực tìm cách thuyết phục Nga tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn Minsk tại Đông Nam Ukraine.

img   Nguyên thủ các nước Pháp, Mỹ, Đức, Anh. (Thứ tự từ trái sang) Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: Getty Images).

 

 

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo còn thảo luận về cuộc chiến chống lại chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria; Đại dịch Ebola ở Tây Phi, cũng như các vấn đề quốc tế khác. 

 Trong khi đó,  Tổng thống Ukraine và Nga ngày 14.10 cũng vừa có cuộc điện đàm  thảo luận các biện pháp để khôi phục lại hòa bình ở miền Đông Ukraine, một tuyên bố của Điện Kremlin cho hay.

Ngoài ra, tuyên bố của Điện Kremlin còn cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine, ông Petro Poroshenko còn nhất trí sẽ thảo luận về vấn đề cung cấp khí đốt trong khuôn khổ hội nghị cấp cao tại Milan (Italy) vào 2 ngày 16-17.10.

img
Hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ tiếp tục thảo luận về các cuộc xung đột cũng như tranh chấp xung quanh vấn đề khí đốt bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á tại Milan từ 16 đến 17. 10.

Cùng ngày, (14.10) sau khi gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga ông Sergey Lavrov cáo buộc chính quyền Kiev đang che đậy các tội ác ở miền Đông.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Itar-Tass về vấn đề các mộ chôn tập thể đã phát hiện ở Đông Nam Ukraine, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: "“Chính quyền Ukraine rõ ràng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm. Chúng tôi không muốn phải nghi ngờ ai nhưng có cảm giác rằng họ có điều gì đó vẫn đang che đậy”.

“Tất cả mọi tội ác trong cuộc khủng hoảng Ukraine, kể cả những thảm kịch ở Odessa, Mariupol, vụ rơi máy bay Boeing của Malaysia, các mộ chôn tập thể đều cần phải được điều tra. Chúng ta phải tiến hành công việc trên cơ sở nhận định rằng các tổ chức quốc tế cần cho thấy có sự chủ động và có trách nhiệm hơn trong việc hoàn tất các vụ điều tra”,  ông Sergey Lavrov tuyên bố thêm.

Ngoại trưởng Nga cho biết địa điểm mô chôn tập thể phát hiện gần đây ở Donetsk không nằm trong cuộc thảo luận của ông với Ngoại trưởng Mỹ Kerry hôm 13.10.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem