Ly khai Đông Ukraine yêu cầu người dân giao nộp vũ khí

Phương Đăng (theo Itar-tass) Thứ ba, ngày 07/10/2014 10:15 AM (GMT+7)
Không chỉ kêu gọi người dân tự nguyện giao nộp vũ khí cho chính quyền, lực lượng ly khai Lugansk, Đông Ukraine cũng yêu cầu mọi người tố giác những người cố tình che giấu và tàng trữ vũ khí.
Bình luận 0

Theo các phương tiện truyền thông, Lực lượng ly khai của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) thuộc Đông Ukraine kêu gọi mọi người giao nộp vũ khí lại cho chính quyền.

Áp phích, tờ rơi kêu gọi người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, đạn dược và các thiết bị nổ cũng như tố giác những người cố tình che dấu, tàng trữ được dán ở khắp các điểm công cộng.

img Lãnh đạo ly khai ở Lugansk, Đông Ukraine thông báo thiết quân luật hồi tháng 5.

Trong một động thái liên quan, chiếc máy bay không người lái đầu tiên do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu điều hành để giám sát và đảm bảo duy trì lệnh ngừng bắn ở Đông Ukraine đã hạ cánh ở Kiev hôm 6.10.

 

Chiếc máy bay không người lái của Áo đã hoàn thành thủ tục hải quan của Ukraine và là một trong 4 chiếc máy bay không người lái được châu Âu điều động để giám sát dọc biên giới Nga và toàn khu vực đang xung đột ở miền Đông Ukraine. Paris cho biết Pháp và Đức cũng có ý định điều máy bay không người lái tới Ukraine trong một vài ngày tới.

Cùng ngày, quân đội Ukraine đã thiết lập một vùng đệm để củng cố lệnh ngừng bắn đã kéo dài được tròn một tháng qua tại miền Đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, động thái trên là bước đầu tiên trong kế hoạch tạo ra một khu vực phi quân sự, củng cố lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, chính phủ Ukraine tố cáo một số thành viên của lực lượng ly khai vẫn tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn thì quân đội nước này tuyên bố đã ngừng hoàn toàn các hoạt động pháo kích.

Ngoài ra, ngày 6.10, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã tới Kiev và có cuộc gặp riêng với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Dù nội dung cuộc gặp chưa được tiết lộ, nhưng trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, bà Nuland sẽ tới Kiev để thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và thảo luận về những cách thức loại bỏ tình trạng tham nhũng của Kiev.

Văn phòng Tổng thống cho hay, ông Poroshenko cảm ơn bà Nuland đã bày tỏ “sự ủng hộ mạnh mẽ đối với hành trình tiến tới tự do và dân chủ của Ukraine".

Trong khi đó, cùng ngày (6.10), ông Dmitry Peskov, Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Hội đồng An ninh Nga cho rằng thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine là hết sức mong manh.

Theo ông Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp khẩn với các Ủy viên thường trực Hội đồng An ninh Nga, có sự tham gia của Thủ tướng Dmitry Medvedev, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matvienko và những nhân vật chính giới trọng trách khác về tình hình ở Đông Ukraine và mối nguy hiểm từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem