Tổng thống Poroshenko: Quân đội quyết bám trụ tại Đông Ukraine suốt mùa đông

Phương Đăng (theo UKRI) Thứ hai, ngày 13/10/2014 20:00 PM (GMT+7)
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố, quân đội Ukraine sẽ bám trụ lại tại khu vực diễn ra các hoạt động chống khủng bố ở Đông Ukraine trong suốt mùa đông này.
Bình luận 0
Ông Petro Poroshenko tuyên bố điều đó trong bài phát biểu công khai tới người dân Ukraine vào ngày 12.10.

"Chúng tôi đang tập trung chuẩn bị cho mùa đông này. Không ai được bàn về việc quân đội của chúng tôi quay lại các căn cứ thường trú từ khu vực diễn ra chống khủng bố”, ông Poroshenko tuyên bố.

img

Tổng thống Poroshenko cũng nhấn mạnh, bất chấp các báo cáo lạc quan về việc các lực lượng an ninh Ukraine sẽ bám trụ lại miền Đông nước này trong suốt mùa đông, trên thực tế, quân đội vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề đáng ngại.

 

  “Chúng tôi đang nỗ lực chuẩn bị và chúng tôi nhận ra rằng, có rất nhiều đòi hỏi bức thiết phải được thực hiện. Tất nhiên, chúng tôi không thể biến đổi thời tiết. Binh sĩ cần có đầy đủ quần áo ấm và nước nóng vào mùa đông”, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định.

Liên quan đến diễn biến mới nhất về xung đột ở Đông Ukraine, hãng thông tấn Nga, RIA Novosti dẫn lời quan chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ngày 12.10 cho biết, trong hai ngày cuối tuần, quân đội Ukraine đã liên tục tấn công vào khu vực này.

Cuộc tấn công nhắm vào bưu điện ở Kirovske khiến 4 người thiệt mạng. Trong khi đó, một số nhà dân bị phá hủy, một tòa nhà bị thiêu trụi. Kirovske là thị trấn cách trung tâm Donetsk 30km về phía đông với dân số khoảng 30.000 người.

Lực lượng ly khai miền đông bám trụ trong thành phố, quyết liệt đáp trả các cuộc tấn công mạnh mẽ của quân Kiev. Kết quả, lực lượng ly khai vẫn đẩy lui trở lại các đợt tấn công của quân đội Ukraine.

Trước đó, ngày 11.10, người đứng đầu Donetsk, ông Alexander Zakharchenko tuyên bố áp dụng “cơ chế yên lặng” ở khu vực này. Ông cho biết thêm, việc rút trọng pháo khỏi chiến tuyến sẽ bắt đầu sau khi cơ chế này kéo dài 5 ngày.

Tuy nhiên, bất chấp cái gọi là “chế độ im lặng” được tuyên bố, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các vụ bắn phá nhằm vào các thành phố ở Donetsk trong vòng 24 giờ qua, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng nước cộng hoà nhân dân thường xuyên Donetsk – ông Eduard Basurin hôm qua (12/10) cho biết.

“12 dân thường, trong đó có 6 phụ nữ và một trẻ em, đã thiệt mạng trong các vụ bắn phá. 13 nạn nhân khác phải vào nhập viện để điều trị vết thương”, ông Basurin cho các phóng viên biết. Có tất cả 20 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn từ quân của chính quyền Kiev ở miền đông Ukraine, giới chức Donetsk cáo buộc.

Cùng ngày, 11.10, trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho 17.600 binh sĩ Nga rút khỏi biên giới với Ukraine. Ông Putin dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko tại Milan, Italia vào tuần tới.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem