Thể thao Việt Nam: Nhà nghèo hoang phí

Thứ năm, ngày 19/05/2011 18:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau thành công, thất bại của hai môn thể thao Olympic: Bơi, bóng bàn trong tuần qua, có nhiều điều đáng suy nghĩ về thực trạng thể thao Việt Nam...
Bình luận 0

Sau những bước lùi của TTVN trên đấu trường ASIAD, Olympic những năm gần đây, câu chuyện "đầu tiên" thường được đưa ra. Nhưng cần nhớ, quá khứ thiếu thốn hơn nhiều mà vẫn có những mốc son mà đỉnh cao là HCB Olympic 2000 của nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân. Chính việc không biết tiêu tiền mới là nguyên nhân của sự sa sút.

img
Kỳ thủ Lê Quang Liêm (phải) trong một giải đâú quốc tế.

TTVN như một nhà nghèo, nhưng cha mẹ không dạy con đúng cách. Thay vì đùm bọc, giữa các môn thường xuyên xảy ra tị nạnh. Thậm chí có hiện tượng (quân anh-quân tôi) quân Bắc-quân Nam trong chính một môn. "Có nhiều HLV chỉ chú trọng cho VĐV "ruột" còn các VĐV địa phương khác thì ít quan tâm", ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UB Olympic VN nói.

Và thay vì phải dùng "cây roi" gia pháp để đưa mọi thứ đi đúng đường, thì trong nhiều năm, TTVN lại đầu tư dàn trải. Ngay cả những môn không có hy vọng gì ở ASIAD vẫn có kinh phí đi tập huấn, thi đấu với mục tiêu chuẩn bị cho… SEA Games (?!). Trong khi đó, nhiều VĐV trọng điểm lại không được đầu tư đúng mức nên "rơi vàng" trong tiếc nuối.

Với mức lương cho chuyên gia nước ngoài khoảng 1.500 USD/tháng, chúng ta không thể mời được các chuyên gia hàng đầu thế giới. Thay vì để chuyên gia làm việc dài hạn, nên tập trung mời một chuyên gia hàng đầu trong thời gian ngắn sẽ hiệu quả hơn.

Đáng ra, sau khi "hú hồn" ở ASIAD 2006, TTVN đã phải xác định được 10 môn trọng điểm loại 1 để đầu tư, chứ không phải đợi đến thất bại ở ASIAD 2010 (1 HCV duy nhất của karatedo) rồi mới ngã ngửa.

"Chúng ta cần phải tập trung vào những môn thể thao Olympic, thay vì chỉ lo kiếm huy chương SEA Games" - ông Lê Quý Phượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT khẳng định.

Sắp tới, UB Olympic VN sẽ đề xuất với Tổng cục TDTT không cần tập trung đội tuyển dài hạn nếu VĐV vẫn tăng thành tích tốt khi ở địa phương. Nếu có thể, cũng sẽ trao kinh phí để địa phương lo tập huấn nước ngoài.

Nếu VĐV của một địa phương đoạt vàng, bạc, đồng Olympic, địa phương đó sẽ được tính lần lượt bằng 5, 3, 2 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc. Còn nếu đoạt ở ASIAD thì được tính với tỷ lệ 3, 2, 1. Địa phương có VĐV giành quyền dự Olympic bằng cửa chính cũng được tính bằng 1 HCV.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem