Thể thao Việt Nam tiến tới ASIAD 2019: Tiếp tục... “ăn xổi”?

Thứ bảy, ngày 10/11/2012 07:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không phải đến bây giờ, mà từ đầu năm nay, nhiều người đã hình dung ra vô vàn khó khăn, thách thức mà thể thao Việt Nam (TTVN) phải đối mặt khi giành quyền đăng cai ASIAD 2019...
Bình luận 0

Trong quá khứ, chưa bao giờ TTVN có một chương trình huấn luyện khoa học, bài bản trong khoảng 3-4 năm chứ đừng nói tới 7 năm. Thông thường, cứ mỗi khi đến SEA Games, ASIAD, Olympic, TTVN lại cuống cuồng chuẩn bị trong vòng nửa năm đến 1 năm.

img
TTVN đứng trước rất nhiều thách thức khi nhận quyền đăng cai ASIAD 2019.

“TTVN thường chuẩn bị theo kiểu “nước rút”, và đương nhiên khó có thành tích tốt được. Hướng tới ASIAD 2019, ngay lúc này chúng ta cần có kế hoạch dài hơi, tuyển chọn, sàng lọc vận động viên (VĐV) trẻ với sự vào cuộc tích cực của y học thể thao thì mới hy vọng giành được những thành quả tại Á vận hội” - HLV taekwondo Hồ Anh Tuấn nói.

Chia sẻ với suy nghĩ của HLV Anh Tuấn, HLV Lê Công (karatedo) bày tỏ: “Không chỉ phải tuyển chọn tốt lứa VĐV trẻ trong độ tuổi 13-14, chúng ta còn phải có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ HLV, chuyên gia có trình độ, có tâm huyết gắn bó lâu dài, theo suốt chiến lược đó”.

Còn ông Dương Đức Thủy - Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục TDTT) thẳng thắn nhìn nhận: “Lực lượng VĐV kế cận của môn điền kinh rất mỏng. Một số VĐV có tiềm năng nay đã 17-19 tuổi. 7 năm nữa, họ đã 24-26 tuổi và bắt đầu ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Muốn dự báo một điều gì đó phải dựa trên cơ sở những gì mình có trong tay. Và như vậy, phải chờ tới sau ASIAD 2014, Olympic 2016, SEA Games 2017 mới có thể đánh giá một cách toàn diện, chính xác được”.

Từ góc nhìn của một chuyên gia, GS Dương Nghiệp Chí - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học TDTT tỏ ra rất lo lắng khi trao đổi với NTNN chiều 9.11: “Tôi ủng hộ việc đăng cai ASIAD, nhưng không phải vào năm 2019.

Nhiều người nói nhiều tới việc phải nuôi “gà nòi” trong 7 năm tới, nhưng TTVN lúc này làm gì có “gà nòi” mà nuôi, khi thể thao trường học quá yếu. Các nước có nền thể thao phát triển ở châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc phải mất 20-30 năm để làm thể thao trường học. Khi đã tích lũy đủ lượng rồi, mới chuyển sang đầu tư về chất. Tiếc là chưa bao giờ TTVN muốn và chấp nhận làm một cách cơ bản như vậy cả. Trước đây, chúng ta đã “ăn xổi” và tôi nghĩ 7 năm tới, không còn cách nào khác là tiếp tục… “ăn xổi” thôi. Như vậy thì đừng ảo tưởng khi nghĩ sẽ nâng tầm TTVN lên được sau ASIAD 2019”.

Theo ông Chí, TTVN hiện nay vẫn chưa có những thiết bị khoa học kỹ thuật cũng như con người để kiểm tra các chỉ số sinh hóa của VĐV khi tuyển chọn đầu vào lúc 12-13 tuổi. Đó là chưa kể tới việc rất nhiều thiếu niên Việt Nam lúc này không muốn theo nghiệp thể thao vì không có tương lai, đặc biệt trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem