Thêm tình tiết bất lợi cho bà Ba Sương

Thứ tư, ngày 23/02/2011 12:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo nội dung kết luận từ cơ quan điều tra (CQĐT), số tiền lập quỹ trái phép được xác lập theo điều tra lần này là hơn 10 tỷ đồng và số tiền gây thiệt hại là hơn 5,03 tỷ đồng; cao hơn kết luận điều tra cũ (4,7 tỷ đồng)!
Bình luận 0

Ngày 22.2, Công an TP.Cần Thơ đã tổ chức họp báo, công bố kết luận điều tra lại từ đầu vụ án lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu (NTSH).

Trước đó, Tòa án Nhân dân huyện Cờ Đỏ và Tòa án Nhân dân TP.Cần Thơ đã mở phiên sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, tuyên cùng mức án 8 nằm tù giam đối với bị cáo chính của vụ án là bà Trần Ngọc Sương (Ba Sương, anh hùng Lao động, nguyên Giám đốc NTSH) với tội danh “lập quỹ trái phép” và gây thiệt hại 4,7 tỷ đồng.

img
Quang cảnh buổi họp báo ngày22.2.

Ngoài ra, còn có 4 bị cáo khác (là CB - CNVC của NTSH) có liên quan trong vụ án, cũng nhận các mức án tù khác nhau. Sau đó, Viện KSND Tối cao đã có văn bản kháng nghị toàn bộ 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm nói trên đồng thời trả hồ sơ, yêu cầu CQĐT tiến hành điều tra – xét xử lại theo thủ tục chung. Sau đó, Tòa án Nhân dân Tối cao cũng đã giám đốc thẩm vụ án và tuyên bác toàn bộ 2 bản án nói trên.

Đại diện CQĐT, thông báo: “Trong quá trình quản lý NTSH, Trần Ngọc Sương và các đồng phạm đã thu các nguồn đưa vào lập quỹ trái phép, để ngoài sổ sách kế toán, không báo cáo tài chính theo quy định… Chi tiêu sử dụng trái nguyên tắc nhiều lần với tổng số tiền lập quỹ 10.135.277.366 đồng; gây thiệt hại 5.053.585.445 đồng…”.

Từ nhận xét đó, CQĐT nhận định: Bà Trần Ngọc Sương chịu trách nhiệm với vai trò đứng đầu, chủ mưu điều hành việc chỉ đạo cấp dưới lập quỹ trái phép và sử dụng gây thiệt hạ trên 5 tỷ đồng là “đặc biệt nghiêm trọng”… Và nhấn mạnh:

“Đề nghị khi xét xử, cần phải có bản án thật nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung”. Các bị cáo khác gồm: Bà Trương Hồng Nhung (nguyên Phó Giám đốc NTSH) và ông Đặng Thế Quốc Hưng (quyền Kế toán trưởng NTSH) được xác định là trực tiếp điều hành, thu chi trái phép và có vai trò “người trực tiếp cùng bà Sương chỉ huy thực hiện hành vi tội phạm…”. Riêng các bị cáo: Nguyễn Văn Sơn (thủ quỹ NTSH) và Hoàng Thị Bình (kế toán NTSH) được cho là đã thành khẩn khai báo nên đều được CQĐT đề nghị “áp dụng các tình tiết giảm nhẹ…”.

Trước đó, vào lúc 8 giờ sáng 22.2, kết luận điều tra nói trên (số công văn 08/KLĐT-PC46, ký ngày 21.2.2011) cũng đã được tống đạt đến 5 bị can trong vụ án.

Bà Trần Ngọc Sương (nguyên giám đốc nông trường sông hậu): Tôi không đồng ý với kết luận điều tra!

Trưa 22.2, qua điện thoại bà Sương bày tỏ:

img
 

- Tôi hoàn toàn không đồng ý với toàn bộ nội dung kết luận điều tra của CQCSĐT - Công an TP.Cần Thơ. Kết luận này đã đánh giá sai lệch toàn bộ bản chất sự việc và hành vi của tôi trong vụ án NTSH. Việc đề nghị truy tố tôi về tội danh lập quỹ trái phép là không có căn cứ pháp lý, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng…

Vì sao bà lại cho rằng kết luận này vi phạm thủ tục tố tụng?

- Trong quá trình điều tra lại, tôi đã nhiều lần yêu cầu đối chất đầy đủ với những người có liên quan vụ án nhưng CQĐT không thực hiện. Tôi và luật sư cũng nhiều lần khiếu nại bản giám định tài chính NTSH.

Luật sư cũng gửi văn bản yêu cầu giám định lại vì nghi ngờ tính khách quan của kết quả giám định nói trên, nhưng CQĐT không trả lời và cũng không đáp ứng yêu cầu chính đáng của chúng tôi.

Bà có dự định gì sau kết luận này?

- Tôi đã có văn bản khiếu nại kết luận điều tra này. Sắp tới tôi và luật sư đại diện sẽ có văn bản kiến nghị các cơ quan như Viện KSND Tối cao và Viện KSND TP.Cần Thơ, các cơ quan tiến hành tố tụng cao hơn, xem xét lại để đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với tôi.

Cảm ơn bà!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem