Gắn bó lâu năm với lĩnh vực thủy sản, ông Trần Văn Trí cho rằng Công ty Đức Khải đầu tư 100 tàu sắt cùng ngư dân bám biển là quyết định táo bạo có lợi cho đất nước, cần được ủng hộ.
“Nghị định 67 được ban hành không chỉ để “có tiếng” mà đã “ra tấm, ra món” hỗ trợ tích cực cho ngư dân vươn khơi” - ông Lưu Đức Khải - Trưởng ban Chính sách NNPTNT (Viện Quản lý kinh tế T.Ư - CIEM), người chấp bút để phản biện Nghị định (NĐ) này đã đánh giá như vậy khi trả lời PV NTNN.
Đây là tàu mẫu thứ 4 trong số 10 tàu mẫu được Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) triển khai tại 2 tỉnh Nam Định và Quảng Ngãi. Những chiếc tàu mẫu này được đóng bằng 70% vốn của SBIC (giá trị của toàn bộ vỏ tàu), 30% còn lại là trang thiết bị, ngư lưới cụ do ngư dân bỏ vốn.
“Formosa có thể sẽ cho ra các sản phẩm mà Việt Nam đang dư thừa và cạnh tranh trở lại với các doanh nghiệp (DN) thép Việt Nam với các ưu đãi quá mức của chính chúng ta đang dành cho họ”. Ông Phạm Chí Cường (ảnh) - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật đúc và luyện kim Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên NTNN.
“Hiện Việt Nam chưa có luật đặc khu kinh tế nên không phải Formosa Hà Tĩnh muốn là có thể lập đặc khu kinh tế ngay được” - GS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) trả lời phóng viên NTNN xung quanh kiến nghị thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây xôn xao dư luận trong nước những ngày qua.
Không chỉ hỗ trợ nâng cao chất lượng cá ngừ đại dương, Công ty Kato Hitoshi General (Nhật Bản) còn cam kết giúp ngư dân Bình Định xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, Mỹ.
“Có thể nói, đây là chính sách thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn hơn cho ngư dân bởi hỗ trợ ngư dân ra khơi đánh bắt cá không chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn góp phần giữ gìn an ninh biển đảo của Tổ quốc”.
Người Tơ Đrá là một nhóm thuộc dân tộc Xê Đăng, cư trú rải rác ở phía Bắc tỉnh Kon Tum. Nói đến tộc người này người ta nghĩ ngay đến nghề rèn có một không hai của họ.
Chỉ trong ngày 3.6.2014, một máy bay trực thăng Mi-24, một chiến đấu cơ Su-25 cùng 4 chiếc xe tăng và 1 xe bọc thép của quân đội Ukraine đã bị bắn hạ bởi lực lượng dân quân Slavyansk.
Nhận diện một “Việt Nam biển” hiện nay là tầm nhìn mới và đầy đủ về chân dung kinh tế Việt Nam trong thế kỷ 21. Vì vậy, vươn khơi, bám biển là xu thế tất yếu của ngư dân để kiếm tìm, khai thác kinh tế biển.