Chủ đề nóng

Thi công QL 1A bằng vốn vay BOT: Liệu "Rùa có hóa Thỏ"?

Công Xuân Thứ năm, ngày 27/11/2014 10:02 AM (GMT+7)
Aa Aa+
Từng bị gán ép làm chậm là do năng lực yếu, thiếu vốn... nên phần dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ (QL) 1A, đoạn đi qua Quảng Ngãi của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân (TIC), bằng vốn vay BOT khó hoàn thành theo kế hoạch chung, mà Bộ GTVT đã cam kết là vào năm 2015. Để hiểu rõ hơn về việc này, báo Dân Việt đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TIC.
Bình luận 0

Xin ông cho biết phần dự án thi công bằng vốn vay BOT mà TIC đảm nhận là bao nhiêu ?

- Dự án Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ (QL) 1A, đoạn đi qua Quảng Ngãi, được thi công bằng vốn BOT dài khoảng 29/71km, đi qua 3 huyện là Tư Nghĩa, Mộ Đức và một phần của Đức Phổ. Trong đó TIC đảm nhận là 27/29km, với tổng số tiền đầu tư khoảng 2200 tỉ đồng. Phần còn lại do doanh nghiệp khác làm.

 

Ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TIC

Được biết trước đó, do thực hiện rất chậm cho nên đã có ý kiến cho rằng là do TIC không đủ thực lực ?

- Dù là chỉ định thầu, thế nhưng để được giao làm chủ đầu tư và thi công, TIC phải chứng minh và chịu sự kiểm tra từ cơ quan thẩm quyền của Bộ GTVT. Và ngoài vốn vay, TIC cũng phải có số tiền đối ứng là 300 tỉ đồng. Về thông tin nói TIC không đủ năng lực thì bản thân tôi cũng có nghe. Tuy nhiên tôi khẳng định, việc thi công chậm vào thời điểm trên là do khối lượng đền bù và giải phóng mặt bằng quá lớn, trong khi đó  số cán bộ và nhân viên tham gia giải quyết ở các địa phương ít. Theo đó mặt bằng chưa giao thì TIC thi công làm sao được. Và điều này các cấp ngành của tỉnh và trung ương cũng đã kiểm tra và biết quá rõ.

Đến thời điểm này, TIC đã làm được bao nhiêu khối lượng?

- Sau khi các cấp ngành của tỉnh vào cuộc để chỉ đạo và hỗ trợ, đặc biệt là sở GTVT thì hàng loạt vướng mắc được tháo gỡ và xử lý. Theo đó chỉ trong vòng 4 tháng kể từ khi được giao mặt bằng đến nay, TIC đã hoàn thành xong việc cấp phối 23 km được giao; còn cống thì đã hoàn thành cơ bản 154 cái, 10 cầu trong giai đoạn đổ cọc, dự kiến đến tháng 4.2015 là hoàn thành.

Khó khăn lớn nhất của TIC hiện nay cần phải giải quyết là gì ?

- Hiện phần chiều dài đoạn đường được giao vẫn còn khoảng 4km, với 77 hộ chưa được giải tỏa. Tuy nhiên theo chỉ đạo của tỉnh thì đến cuối năm 2014 này là giải quyết xong để giao mặt bằng cho TIC thi công.

Nếu vướng mắc trên được giải quyết đúng hẹn, thì đoạn đường đảm nhận khi nào sẽ hoàn thành ?

- Theo dự kiến thì đến tháng 8.2015 TIC sẽ hoàn thành toàn bộ phần dự án được giao.

Không ít dư luận lo ngại trước áp lực thời gian hoàn thành lớn như vậy, chất lượng khó mà được đảm bảo?

- Nơi khác thì tôi không biết, chứ riêng phần dự án mà TIC đảm nhận với vai trò là chủ đầu tư; đồng thời cũng là đơn vị thi công bằng nguồn vốn vay, thì thời gian bảo hành lên đến 20 năm. Vì vậy TIC không dại gì làm ẩu, hay kém chất lượng để tự làm khổ và gây ảnh hưởng đến uy tín của mình.

Xin được hỏi việc đảm bảo an toàn tại những nơi mà TIC đang thi công ra sao?

- Tuy đến thời điểm này việc cấp phối thực hiện gần xong, cho nên độ chênh giữa mặt đường cũ và đang làm rất ít. Thế nhưng cùng với chỉ đạo cho các bộ phận trực thuộc tuân thủ đầy đủ các quy định: Cắm biển, giăng dây để cảnh báo... thì dù có làm hay không làm, hàng ngày TIC vẫn cử người túc trực thường xuyên theo dõi để giám sát, chấn chỉnh việc đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại. Kiên quyết không để xảy ra trường hợp làm ảnh hưởng giao thông do quá trình thi công gây ra.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem