Thi cử dễ dãi, học sinh chây lười

Thứ tư, ngày 29/12/2010 07:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm vừa rồi, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nhiều hội đồng thi có sự dễ dãi, thiếu nghiêm túc dẫn đến kết quả đỗ tốt nghiệp cả nước đạt 93%, cao hơn 10% so với năm trước đó.
Bình luận 0

Nhiều địa phương, nhiều trường có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cao ngất ngưởng đến không ngờ. Tổ chức thi dễ dãi tạo ra những hệ lụy khôn lường. Một hệ lụy thấy rõ nhất là thái độ, ý thức học tập của học sinh lớp 12 năm nay sa sút hẳn... Kỳ thi học kỳ I năm nay, nhiều học sinh thậm chí không buồn học bài.

Là những thầy cô giáo dạy học lâu năm, chúng tôi nhận thấy không khí, ý thức, thái độ học tập của phần lớn cô cậu học trò cuối cấp năm nay giảm sút rõ rệt, kém xa so với học sinh lớp 12 những năm trước. Bức xúc, lo lắng trước biểu hiện chểnh mảng, lơ là trong học tập của các em, có thầy cô nhắc nhở, khuyên răn, thì có em mạnh dạn thưa lại: "Năm vừa rồi thi cử dễ ợt, vào phòng thi thoải mái lật, giở tài liệu và coi theo, thấy ai cũng đậu tốt nghiệp, chắc năm nay cũng thế, bọn em học tập nhiều làm chi cho mệt".

Thầy Bùi Văn Thuận (Trường THPT Chư Sê, Gia Lai) nói: "Nhiều em tỏ ra rất chây lười, ỷ lại, đến lớp không lo lắng, chuẩn bị bài vở gì cả, dù biết kỳ thi tốt nghiệp sắp đến". Cô N.T.M.T - giáo viên dạy tiếng Anh ở một trường THPT tại thành phố Quảng Ngãi cho biết: "Những năm trước đây, thời đầu của "hai không", chúng tôi dạy hiệu quả bao nhiêu thì bây giờ cực bấy nhiêu. Kỷ cương không còn, thi cử dễ dãi, học sinh chẳng chịu học. Các em chỉ chúi đầu vào lo học mấy môn chọn thi đại học, còn các môn khác bỏ hết”.

Không chỉ học sinh, các thầy cô giáo cũng bị cuốn theo. Có thầy cô giờ có dấu hiệu lơ là, thiếu trách nhiệm trong giảng dạy, chỉ bảo học sinh. Bởi lẽ, theo họ, thi cử dễ dãi như thế thì cần gì dạy tốt, tới khi gần thi "bày" cho học sinh mình mấy " chiêu" xem tài liệu và năn nỉ giám thị là dư điểm đậu tốt nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem