Thí sinh không mặn mà với nguyện vọng 3

Thứ ba, ngày 27/09/2011 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kết thúc đợt xét tuyển nguyện vọng (NV)2, hàng loạt các trường ĐH công lập lẫn ngoài công lập “buộc” phải xét tuyển NV3 do vẫn thiếu hàng nghìn chỉ tiêu tuyển sinh…
Bình luận 0

Thế nhưng, để tuyển đủ chỉ tiêu cho NV3 thật không dễ dàng bởi nguồn tuyển đã khá cạn kiệt; trong khi đó, cả phụ huynh lẫn TS đều không tỏ ra “mặn mà” với NV3…

Trong đợt xét tuyển NV3 này, Trường ĐH Đà Lạt dành hơn 1.000 chỉ tiêu xét tuyển cho 30 ngành, đa số các ngành mà trường này xét tuyển NV3 đều bằng điểm sàn. Tuy là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho khu vực Tây Nguyên, song chưa năm nào Trường ĐH Đà Lạt tuyển đủ chỉ tiêu. Riêng năm 2010, trường này buộc phải đóng cửa 3 ngành học do không tuyển được thí sinh nào.

img
Thí sinh tham gia xét tuyển NV 3 vào ĐH dân lập.

Tương tự, ĐH Văn hóa TP.HCM năm nay cũng xét tuyển NV3 với 7 ngành. Đặc biệt là ngành Văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam luôn nằm trong tình trạng không tuyển sinh được. ĐH Đà Nẵng cũng dành 200 chỉ tiêu NV3, đa số trường xét tuyển NV3 là các ngành sư phạm.

Trường ĐH Đồng Tháp sau khi công bố điểm chuẩn NV1 cũng đã xin vận dụng Điều 33, nhưng cuối cùng các ngành Sư phạm Kỹ thuật công nghiệp, Sư phạm Kỹ thuật nông nghiệp vẫn phải đóng cửa do không tuyển được thí sinh. Trường ĐH Trà Vinh cũng dành 1.500 chỉ tiêu cho NV3. Tuy nhiên, với mức chỉ tiêu như thế cho dù… “vét” hết thí sinh khu vực ĐBSCL cũng khó mà tuyển đủ với hàng nghìn chỉ tiêu.

Các ngành sư phạm Trường ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) chỉ xét tuyển NV1, NV2 đối với thí sinh có hộ khẩu tại Bình Dương. Tuy nhiên do số thí sinh trúng tuyển chẳng được bao nhiêu, nên đến NV3 trường này đã mở rộng vùng tuyển ra phạm vi cả nước, với số lượng gần 100 chỉ tiêu/ngành với điểm xét tuyển bằng điểm sàn. ĐH Tây Đô xét tuyển với 12 ngành hệ ĐH, CĐ với 4 ngành, điểm lấy bằng điểm sàn của Bộ và cũng “càn quét” thí sinh cả nước.

Trong khi các trường nỗ lực “hút” thí sinh thì bản thân các em lại không mặn mà. Thí sinh Lê Văn Ánh (Tiền Giang) thi Trường ĐH Văn hóa TP.HCM được 10 điểm và… trượt. Ánh đăng ký NV2 vào ĐH Sài Gòn nhưng vẫn “rớt”. Ánh bảo: “Nếu thi năm đầu thì em sẽ quyết định năm sau thi lại nhưng thi năm thứ hai rồi, em đang phân vân không biết có nên đăng ký NV3 vào một trường dân lập không”.

Cùng tâm trạng, Nguyễn Văn Quyết (Đức Trọng, Lâm Đồng) uể oải khi nhắc đến NV3. Quyết cho biết, em đang có sự cân nhắc giữa tiếp tục đăng ký NV3 hay nộp vào một trường trung cấp. “Cả hai phương án này đều là để chữa cháy vì em không muốn “thất học” suốt một năm. Nếu em đỗ NV3 vào một trường ĐH dân lập, năm sau em sẽ đăng ký thi lại” - Quyết nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem